นายกจีน ย้ำ จีนคงสภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจ เปิดเสรีมากขึ้น

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวว่า รัฐบาลจีนจะคงการเติบโตทางเศรษฐกิจในปัจจุบันเอาไว้ เพื่อเสริมสร้างการปฏิรูปเชิงโครงสร้างในฝั่งการผลิตสินค้าป้อนสู่ตลาด

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวว่า รัฐบาลจีนจะคงการเติบโตทางเศรษฐกิจในปัจจุบันเอาไว้ เพื่อเสริมสร้างการปฏิรูปเชิงโครงสร้างในฝั่งการผลิตสินค้าป้อนสู่ตลาด ขณะเดียวกันการเพิ่มความต้องการก็จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศได้ ส่วนการปรับโครงสร้างและการเปิดเสรีทางเศรษฐกิจก็จะสร้างพื้นที่ใหม่ๆ ต่อการเติบโตเช่นกัน

ขณะนี้จีนกำลังปรับสมดุลทางเศรษฐกิจของตัวเองเพื่อปรับตัวให้เข้ากับการชะลอตัวของการเติบโตที่เกิดขั้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่รัฐบาลกลับแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศไม่ได้ อย่างเช่น ราคาที่พักอาศัยและระดับหนี้สินที่พุ่งขึ้น

ข้อมูลที่เผยเมื่อเดือนที่แล้ว ชี้ว่า เศรษฐกิจจีนเติบโต 6.7% ในไตรมาส 3 ปีนี้ คงที่จากไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากการใช้จ่ายภาครัฐที่เพิ่มขึ้น และกระแสนิยมอสังหาริมทรัพย์ ที่ชดเชยการส่งออกที่อ่อนแออย่างหนัก

 

นายหลี่ เค่อเฉียง กล่าวต่ออีกว่า จีนมีความมั่นใจอย่างมากในการรักษาระดับการเติบโตปานกลางค่อนไปทางสูง จีนยังได้ทำตามนโยบายการคลังเชิงรุกและนโยบายการเงินที่น่าเชื่อถืออย่างสัมพันธ์กัน ทั้งยังนำวิธีการควบคุมเศรษฐกิจจุลภาคใหม่มาใช้ ขณะเดียวกันก็ได้ใช้วิธีการที่เน้นตลาดและยึดตามกฎระเบียบมาใช้เพื่อลดความเสี่ยงลงด้วย

นายกรัฐมนตรีจีน เสริมว่า บริษัททั่วโลกต่างได้รับประโยชน์จากโอกาสที่เกิดจากตลาดจีนที่เปิดกว้างมากขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม ความเห็นของเขามีขึ้นทามกลางการวิจารณ์ที่หนาหูขึ้นจากนักลงทุนตะวันตกหลายรายที่ชี้ว่า ตลาดจีนเข้าถึงได้อย่างจำกัด

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Reuter