ไม่ง้ออเมริกา!!!  "ดูเตอร์เต"  สั่งยกเลิกซื้อปืนจากสหรัฐฯ  หันซบ จีน,รัสเซีย

ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต ออกคำสั่งในวันจันทร์ ที่ 7 พฤศจิกายน ยกเลิกการซื้อปืนไรเฟิลตำรวจจากสหรัฐอเมริกา

สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงานว่า ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต ออกคำสั่งในวันจันทร์ ที่ 7 พฤศจิกายน  ยกเลิกการซื้อปืนไรเฟิลตำรวจจากสหรัฐอเมริกา หลังจากล่าสุดทาง ผู้ช่วยวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ระบุว่าสหรัฐฯ ระงับการขายปืนให้ เพราะกังวลเรื่องละเมิดสิทธิมนุษยชน
       

       “เราจะไม่ดึงดันซื้ออาวุธแพงๆ จากสหรัฐอเมริกา เราสามารถซื้อจากที่อื่นได้ ผมสั่งตำรวจให้ยกเลิกการซื้อปืนพวกนั้น เราไม่ต้องการมัน  เราจะมองหาแหล่งอื่นๆ ที่มีราคาถูกกว่า บางทีอาจทนทานและดีเท่ากับปืนที่ทำในประเทศ” 
       
       ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และฟิลิปปินส์ นั้นไม่ปกตินัก หลังจากที่ ทางด้าน โรดริโก ดูเตอร์เต เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนใหม่ เพราะสหรัฐฯ นั้น วิพากษ์วิจารณ์สงครามต่อต้านยาเสพติดของเขาว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนนั่นเอง
       
       มีผู้คนเสียชีวิตแล้วมากกว่า 2,300 ศพ ในปฏิบัติการของตำรวจ หรือไม่ก็ถูกฆ่าโดยพวกศาลเตี้ย ที่เป็นส่วนหนึ่งในนโยบายต่อต้านยาเสพติดของดูเตอร์เต ซึ่งเป็นหัวใจหลักในนโยบายหาเสียงของเขา
       
       ไม่ง้ออเมริกา!!!  "ดูเตอร์เต"  สั่งยกเลิกซื้อปืนจากสหรัฐฯ  หันซบ จีน,รัสเซีย

  เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทางกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ระงับแผนการขายปืนไรเฟิลจำนวน 26,000 กระบอก ให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ ชั่วคราว ท่ามกลางความวิตกกังวลการละเมิดสิทธิมนุษยชนในฟิลิปปินส์จากสงครามต้านยาเสพติดของประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต   โดยผู้ช่วยของ ส.ว. เบน คาร์ดิน  แกนนำระดับสูงของพรรคเดโมแครต ที่นั่งอยู่ในคณะกรรมาธิการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศประจำสภาสูงสหรัฐฯ ได้กล่าวว่า ส.ว. เบน คาร์ดิน จะคัดค้านการขายปืนไรเฟิลให้กับฟิลิปปินส์ ประเทศพันธมิตรของสหรัฐฯมาอย่างยาวนาน
       
    ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และ ฟิลิปปินส์ นั่นย่ำแย่มาตั้งแต่ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนใหม่ โรดริโก ดูเตอร์เต เข้ารับตำแหน่ง และสหรัฐฯได้เคยวิพากษ์วิจารณ์สงครามต่อต้านยาเสพติดของผู้นำคนนี้ 
       
       
       
      

 กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ มีหน้าที่ต้องแจ้งต่อรัฐสภาคองเกรสในข้อตกลงคำสั่งสื่ออาวุธจากต่างชาติที่ยังอยู่ในระหว่างดำเนินการ      ทางด้านเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมาธิการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศประจำสภาสูงสหรัฐฯได้แจ้งไปยังกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ว่า ส.ว. เบน คาร์ดินจ ะออกมาคัดค้านและหยุดข้อตกลงการขายอาวุธ ในช่วงระหว่างที่ทางกระทรวงได้เข้าแถลงต่อรัฐสภาในกระบวนการเริ่มต้นของการขาย ตามข้อตกลงคำสั่งซื้อปืนไรเฟิลจำนวน 26,000 - 27,000 กระบอก
       
       
ไม่ง้ออเมริกา!!!  "ดูเตอร์เต"  สั่งยกเลิกซื้อปืนจากสหรัฐฯ  หันซบ จีน,รัสเซีย

ทางด้าน ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ ออกมาด่าสหรัฐฯ อีกครั้งในวันพุธที่ผ่านมา คราวนี้เกี่ยวกับกรณีที่สหรัฐฯ ระงับแผนการขายปืนไรเฟิลจำนวน 26,000 กระบอกให้กับประเทศของเขา โดยเรียกพวกที่อยู่เบื้องหลังการตัดสินใจดังกล่าวว่า "โง่" และ "พวกลิงกัง" ทั้งยังบอกว่าฟิลิปปินส์ เองก็สามารถผลิตปืนได้เองอีกมากมาย ทั้งนี้ ก็บอกว่าพร้อมที่จะหันไปหาอาวุธจากรัสเซียหรือไม่ก็จีนแทน
       
       
ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์  ออกมาด่าทอ อดีตเจ้าอาณานิคมเป็นประจำ และในวันพุธ เขาบอกว่าครั้งหนึ่งตนเองเคยเชื่อในสหรัฐฯ ทว่านับตั้งแต่นั้นได้สูญเสียความเคารพต่อพันธมิตรใหญ่ที่สุดของฟิลิปปินส์ไปแล้ว
       
       
หลังจากส.ว. เบน คาร์ดิน หนึ่งในคณะกรรมาธิการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศประจำสภาสูงสหรัฐฯ   ได้ออกมาแจ้งว่า กระทรวงการต่างประเทศ ตัดสินใจระงับการขายอาวุธปืนไรเฟิลให้กับฟิลิปปินส์  เพราะเกรงว่าทางด้านฟิลิปปินส์ จะนำไปใช้ในการละเมิดสิทธิมนุษยชนในสงครามยาเสพติด     

จากข้อมูลของเหล่าผู้ผลิตในสหรัฐฯ  กระทรวงการต่างประเทศต้องแจ้งต่อสภาคองเกรสเมื่ออยู่ระหว่างขั้นตอนดำเนินการขายอาวุธระหว่างประเทศ ซึ่งในกรณีนี้แหล่งข่าวผู้ช่วยวุฒิสมาชิกสหรัฐฯเผยว่าทางกระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากส.ว. เบน คาร์ดิน ว่าเขาจะคัดค้านและหยุดข้อตกลงการขายอาวุธ ในช่วงระหว่างที่กระทรวงเข้าแถลงต่อรัฐสภา (pre-notification process) ตามข้อตกลงคำสั่งซื้อปืนไรเฟิล และดังนั้นการขายก็จะถูกระงับ
       
              
       โรนัลด์ เดลา โรซา ผู้บัญชาการตำรวจฟิลิปปินส์ ก็ออกมาแสดงความผิดหวังกรณีที่ตำรวจจะไม่ได้ปืนไรเฟิล M4 ที่เขาบอกว่าไว้วางใจได้      ทั้งนี้ทางด้านผู้นำฟิลิปปินส์ ก็ย้ำว่ารัสเซียและจีน แสดงความตั้งใจที่จะขายอาวุธแก่ฟิลิปปินส์

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอบคุณข้อมูลจาก Reuter