บัตรเลือกตั้งสหรัฐฯ เลือกประธานาธิบดี พร้อมกับทำประชามติ แยกแต่ละรัฐ

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 8 พฤศจิกายน ที่นอกจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจะต้องเลือกประธานาธิบดี, สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด 435 คน และสมาชิกวุฒิสภา 1 ใน 3 คือ 33 คน จากทั้งหมด 100 คนแล้ว ในบ

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 8 พฤศจิกายน ที่นอกจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจะต้องเลือกประธานาธิบดี, สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด 435 คน และสมาชิกวุฒิสภา 1 ใน 3 คือ 33 คน จากทั้งหมด 100 คนแล้ว ในบัตรเลือกตั้ง ยังจะสอดแทรกหัวข้อให้ลงประชามติในเรื่องอื่นด้วย รวมถึงมาตรการเกี่ยวกับกัญชา ที่มีอยู่ 9 รัฐ ที่ต้องการความเห็นเรื่องกัญชาในแง่มุมต่างๆ และได้ชื่อว่าเป็นหัวข้อที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในปีนี้ 

บางรัฐต้องการความเห็นในประเด็นที่ว่า กัญชาสามารถใช้เพื่อการสันทนาการอย่างถูกกฎหมายหรือไม่ ซึ่งได้แก่ อริโซนา แคลิฟอร์เนีย เมน แมสซาจูเสตส์ และเนวาดา แต่บางรัฐ ได้แก่ อาคันซอส์ ฟลอริดา มอนตานา และนอร์ธ ดาโกตา ต้องการให้ตัดสินใจเลยว่า ควรใช้กัญชาด้วยเหตุผลในทางการแพทย์หรือไม่

 

ปีนี้ มีอยู่ถึง 35 รัฐ ที่มีการสอดแทรกหัวข้อสำหรับการลงประชามติลงไปในบัตรเลือกตั้ง ซึ่งเป็นประเด็นที่หลากหลายถึง 154 มาตรการ ที่ต้องการความเห็นจากประชาชน ส่วนคำถามเกี่ยวกับอาวุธปืน ที่เป็นเรื่องการสอบประวัติบุคคลก่อนเป็นเจ้าของปืน จะอยู่ในบัตรลงคะแนนของรัฐแคลิฟอร์เนีย เมน และเนวดา ส่วนประเด็นค่าแรงขั้นต่ำว่าต้องการให้เพิ่มหรือไม่ อยู่ในบัตรเลือกตั้งของอริโซนา โคโลราโด เมน และวอชิงตัน ส่วนเซาท์ ดาโกตา จะให้พิจารณาว่า เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ควรถูกลดค่าแรงขั้นต่ำจาก 1 ดอลลาร์ เป็น 0.75 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงหรือไม่

 

รัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นรัฐที่ต้องลงประชามติในหลายหัวข้อที่สุด คือ 17 ประเด็น โดยหนึ่งในนั้น คือ เรื่องการยกเลิกโทษประหารชีวิต แต่รัฐที่ต้องการให้มีการพิจารณานำโทษประหารชีวิตมาใช้ใหม่ คือเนวาดา และโคโลราโดให้ลงประชามติในประเด็นที่ว่า ผู้ป่วยหนักระยะสุดท้ายที่เป็นผู้ใหญ่สามารถขอให้แพทย์ช่วยทำการุณฆาต (ฆ่าให้ตาย) ได้หรือไม่

นอกจากนี้ รัฐแคลิฟอร์เนีย ยังมีประเด็นเรื่องการศึกษาว่า จะยกเลิกกฎหมายที่ว่าภาษาอังกฤษควรเป็นภาษาเดียวสำหรับการเรียนการสอนตามโรงเรียนหรือไม่ ซึ่งถ้าให้ยกเลิก ต่อไปรัฐแคลิฟอร์เนียจะมีการเรียนระบบสองภาษา

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์