เยอรมัน รวบขบวนการก่อการร้าย เตรียมการส่งคน ระดมทุน ส่งเข้าร่วมไอเอส ในซีเรีย

สำนักงานอัยการแห่งรัฐบาลสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี แถลงว่า ตำรวจจับกุมตัวชาย 5 คนฐานต้องสงสัยให้การสนับสนุนขบวนการก่อการร้าย

       สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงาน ว่า สำนักงานอัยการแห่งรัฐบาลสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี แถลงว่า ตำรวจจับกุมตัวชาย 5 คนฐานต้องสงสัยให้การสนับสนุนขบวนการก่อการร้าย หลังบุกตรวจค้นต่อเนื่องภายในพื้นที่ของรัฐนอร์ทไรน์-เวสต์ฟาเลีย ทางตะวันตกของเยอรมนีและรัฐโลว์เออร์แซกโซนี ทางตอนเหนือของเยอรมนี


       โดยนายไฮโก มาสส์ รัฐมนตรียุติธรรมเยอรมนี กล่าวว่า การจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ในครั้งนี้ถือว่าสามารถทำลายภาพความรุนแรงในประเทศ ขณะที่นายโธมัส เดอ ไมซีแร รัฐมนตรีมหาดไทยเยอรมนี กล่าวว่า การจับกุมนั้นสำคัญเพราะสามารถป้องกันผู้คนไม่ให้เป็นพวกหัวรุนแรงซึ่งจะเป็นอันตรายหากกลายเป็นพวกก่อการร้ายไปได้ และไม่อยากให้มีลัทธิก่อการร้ายในประเทศเยอรมนี

 

       สำนักงานอัยการแห่งรัฐบาลเยอรมนี ซึ่งดูแลคดีก่อการร้ายทั้งหมด แถลงว่า ยังไม่ทราบว่า ผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุมนั้นมีความสัมพันธ์กับผู้ต้องสงสัยกลุ่มไอเอส นายจาเบอร์ อัลบาคร์ ซึ่งฆ่าตัวตายในเรือนจำเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา สองวันหลังถูกจับกุมในข้อหาวางแผนโจมตีสนามบินเบอร์ลินด้วยระเบิดแสวงเครื่อง


        ชายผู้ต้องสงสัย 5 คนถูกจับเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ฐานร่วมคัดเลือกคนหนุ่มสาวในเยอรมนี หาทุนส่งพวกเขาไปซีเรียเพื่อเข้าร่วมกับไอเอส รวมทั้งสนับสนุนด้านการเงินและส่งบำรุงกำลัง หนึ่งในผู้ต้องสงสัยทราบชื่อแล้วว่า นายอาหมัด อับดุลลาซิส อับดุลลาห์ วัย 32 ปี เป็นชาวอิรักและเชื่อว่าเป็นหัวหน้ากลุ่มด้วย ส่วนที่เหลือมีชาวตุรกี, ชาวเยอรมันเชื้อสายเซอร์เบีย,ชาวเยอรมัน และ ชาวแคเมอรูน

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอบคุณข้อมูลจาก Reuter