"ดูเตอร์เต" เดินทางถึงไทย เข้าแสดงความอาลัยแด่ในหลวง ร.๙ เช้านี้ ก่อนเดินทางต่อไปมาเลเซีย

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ ได้ ทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้ว โดยในเช้าวันพุธ ผู้นำฟิลิปปินส์ จะเดินทางไปยังพระบรมมหาราชวัง

มีรายงานข่าวว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ ได้ ทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้ว โดยในเช้าวันพุธ ผู้นำฟิลิปปินส์ จะเดินทางไปยังพระบรมมหาราชวัง เพื่อแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชร่วมกับปวงชนชาวไทย
       
       หลังจากเสร็จสิ้นการเข้าถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชแล้ว นายโรดริโก ดูเตอร์เต มีกำหนดเดินทางต่อไปยังมาเลเซีย โดยคาดหมายว่าเขาน่าจะไปถึงกรุงกัวลาลัมเปอร์ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน ซึ่งที่นั่นเขามีกำหนดพบปะกับนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค
       
      

 คณะเดินทางของนายดูเตอร์เตคราวนี้ประกอบด้วย เพอร์เฟคโต ยาซาย รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ และเยซุส ดูเรซา ที่ปรึกษาสันติภาพและวุฒิสมาชิก อลัน ปีเตอร์ ตาเยตาโน
       
       คาดหมายว่าผู้นำฟิลิปปินส์ และ คณะ จะใช้โอกาสเยือนกัวลาลัมเปอร์ เพื่อหารือด้านความมั่นคงทางทะเลและการค้าทวิภาคีกับเหล่าผู้นำมาเลเซียที่นำโดยนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค และคาดกันว่าเขาจะเดินทางไปเยี่ยมชุมชนฟิลิปปินส์ในมาเลเซียด้วย
       
       ส่วนหนึ่งของการเดินทางไปยังมาเลเซียของคณะนายโรดริโก ดูเตอร์เต ครั้งนี้ก็คือ เป็นโปรแกรมเยือนแนะนำตนเองในฐานะผู้นำฟิลิปปินส์ หลังเพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และมีเป้าหมายกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติอาเซียนให้แน่นเฟ้นขึ้น
       
       

การพบปะกันแบบทวิภาคีระหว่างผู้นำสองชาติ มีเป้าหมาย ที่ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง ในนั้นรวมถึงบทบาทของมาเลเซียในกระบวนการสันติภาพระหว่างรัฐบาลฟิลิปปินส์กับแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร และความพยายามต่อต้านก่อการร้าย ในขณะที่ฟิลิปปินส์จะเป็นประธานอาเซียนในปีหน้า
       
       ก่อนหน้านี้ผู้นำฟิลิปปินส์ เองยังเคยเปิดเผยว่าเขาจะหารือกับเหล่าผู้นำมาเลเซียเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการซ้อมรบและลาดตระเวนร่วม เช่นเดียวกับปฏิบัติการต่อต้านโจรสลัดและอาชญากรรมอื่นๆ

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์