พัฒนาไปอีกขั้น!!  จีน - รัสเซีย จับมือพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน มูลค่ามาหาศาล

นายกรัฐมนตรีจีน นายหลี เค่อเฉียง และ นายกรัฐมนตรีรัสเซีย นายดมิทรี เมดเวเดฟ ได้เป็นสักขีพยานในการลงนามสัญญา 21 ฉบับ

ไชน่าเดลี่ ได้รายงานข่าวว่า นายกรัฐมนตรีจีน นายหลี เค่อเฉียง และ นายกรัฐมนตรีรัสเซีย นายดมิทรี เมดเวเดฟ ได้เป็นสักขีพยานในการลงนามสัญญา 21 ฉบับ รวมถึง เทคโนโลยีนิวเคลียร์ โครงการพลังงานและโครงการเชื่อมเส้นทางคมนาคม ฯลฯ หลังการประชุม จีน-รัสเซีย ศตวรรษที่ 21 ในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย
       
       นายหลี่ เค่อเฉียงได้เดินทางมารัสเซียเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นับเป็นจุดกำหนดการเยือนที่สี่ของการเดินทางเยือนประเทศเส้นแบ่งเอเชีย-ยุโรป (Eurasian) เป็นเวลา 8 วัน ได้แก่ คีร์กีสถาน คาซัคสถาน และลัตเวีย โดยนายกรัฐมนตรีรัสเซียยังได้พาผู้นำจีนไปชม พิพิธภัณฑ์แอร์มิทาช ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง
       
       จีนกับรัสเซียได้บรรลุฉันทามติที่สำคัญเกี่ยวกับการค้า การลงทุน การศึกษา ฯลฯ ซึ่งภายหน้าจะยังบรรลุศักยภาพใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือระดับทวิภาคี อันจะเป็นประโยชน์กับประชาชนสองชาติ ตลอดจนการพัฒนาระดับภูมิภาค
       
             

 นายดมิทรี เมดเวเดฟ กล่าวว่า สองชาติกำลังร่วมมือกันในโครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ โครงการไฟฟ้านิวเคลียร์ และรถไฟความเร็วสูง โดยแต่ละโครงการมีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ยังมีความร่วมมือในระดับรองลงไปอีกมากเช่นกัน
       
       หลี่ซิง ศาสตราจารย์ภาคความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จากมหาวิทยาลัยปักกิ่งนอร์มัล กล่าวว่า การประชุมร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ ทำให้การสื่อสารของสองผู้นำ เป็นไปอย่างราบรื่น ทั้งในเรื่องใหญ่ๆ สำคัญๆ และเรื่องเศรษฐกิจอื่นๆ ในเวลาที่เหมาะสม และยังเป็นความร่วมมือที่มีการทำงานร่วมกันในระดับสูง อีกทั้งสะท้อนถึงการส่งเสริม และสนับสนุนในสถานะที่ทุกฝ่ายได้ประโยชน์

 

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอขอบคุณข้อมูลจาก ไชน่าเดลี่