เดนมาร์ก ไฟเขียว ใช้กัญชาทางการแพทย์

รัฐบาลเดนมาร์กประกาศให้เริ่มเดินหน้าโครงการทดลองกัญชาด้านการแพทย์เป็นระยะเวลา 4 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงาน กรณี รัฐบาลเดนมาร์กประกาศให้เริ่มเดินหน้าโครงการทดลองกัญชาด้านการแพทย์เป็นระยะเวลา 4 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2018 หวังแก้ปัญหาผู้ป่วยจำนวนหนึ่งที่เลือกการรักษาอาการเจ็บป่วยของตนด้วยกัญชาที่ผิดกฎหมายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
       
       โดยคำแถลงของกระทรวงสาธารณสุขเดนมาร์ก ได้ระบุถึงโครงการทดลองนำกัญชามาใช้ในทางการแพทย์ดังกล่าวจะมีการควบคุมตรวจสอบอย่างเข้มงวดและอยู่ภายใต้การดูแลวินิจฉัย รวมถึงความรับผิดชอบจากแพทย์อย่างใกล้ชิด
       
       เบื้องต้นเป็นที่คาดกันว่ามีผู้ป่วยชุดแรกจำนวนประมาณ 500 รายที่จะถูกคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการทดลองของรัฐบาลเดนมาร์ก  ที่จะเริ่มต้น ขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มกราคมปี 2018 ก่อนที่จำนวนของผู้ป่วยที่เข้าร่วมโครงการจะเพิ่มเป็นราว 1,500 รายในปี 2021
       
       

อย่างไรก็ดี การตัดสินใจล่าสุดของทางการเดนมาร์ก ในการเปิดทดลองการใช้กัญชาในทางการแพทย์ในครั้งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจาก อันเดรียส รุดก์โยบิง ประธานสมาคมการแพทย์เดนมาร์ก (ดีเอ็มเอ) ที่ออกโรงตำหนิรัฐบาลผ่านหนังสือพิมพ์รายวัน “Politiken” โดยระบุว่าจนถึงขณะนี้ยังคงไม่มีหลักฐานที่เพียงพอเกี่ยวกับผลข้างเคียงที่จะเกิดขึ้นกับคนไข้หากได้รับการรักษาด้วยกัญชาต่อเนื่องเป็นเวลานาน และว่ารัฐบาลเดนมาร์กกำลังทำให้ผู้ป่วยในระบบสาธารณสุขของประเทศตกอยู่ในอันตราย
       
       ที่ผ่านมามีหลายพรรคการเมืองในเดนมาร์ก ที่ชูนโยบายเปิดเสรีการใช้กัญชาเพื่อการผ่อนคลาย แต่ทว่า 3 พรรคการเมืองใหญ่ของประเทศทั้งพรรคโซเชียล เดโมแครตส์, พรรคเวนส์เตร ปาร์ตี้ ที่เป็นรัฐบาลอยู่ในเวลานี้ รวมถึงพรรคการเมืองที่ชูนโยบายต่อต้านผู้อพยพอย่างพรรคเดนิช พีเพิลส์ ปาร์ตี้ ต่างมีจุดยืนต่อต้านการเปิดเสรีกัญชาในเดนมาร์กทั้งสิ้น

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์

ขอบคุณข้อมูลจาก Reuter