"ปูติน" แสดงความยินดี "ทรัมป์" เป็นผู้นำสหรัฐฯ  สมาชิกรัฐสภารัสเซีย ตบมือเกรียว หลังทราบผล (คลิป)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้ส่งสารแสดงความยินดีกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ทันที และสถานีโทรทัศน์แห่งรัฐหลายสำนัก ปรับเปลี่ยนการรายงานข่าวเกี่ยวกับคำกล่าวอ้างโกงการเลือกตั้ง หันมายกย่องว่าเป็นชัยชนะของ

สำนักข่าวบีบีซี ได้รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้ส่งสารแสดงความยินดีกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ทันที และสถานีโทรทัศน์แห่งรัฐหลายสำนัก ปรับเปลี่ยนการรายงานข่าวเกี่ยวกับคำกล่าวอ้างโกงการเลือกตั้ง หันมายกย่องว่าเป็นชัยชนะของ "คนของประชาชน"
       
       ชัดเจนว่าชัยชนะของนายโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นที่ยินดีปรีดาในรัสเซีย  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรัฐสภา ซึ่งทันทีที่ส.ส.รายหนึ่งของพูดแทรกระหว่างการประชุม ขอแจ้งข่าวเกี่ยวกับความพ่ายแพ้ของนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครจากเดโมแครต เหล่าเพื่อนสมาชิกก็ต่างปรับมือแสดงความยินดีกับข่าวดังกล่าว
       




       ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน  เป็นหนึ่งในบรรดาผู้นำโลกที่แสดงความยินดีกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ โดยหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะสามารถทำงานร่วมกันเพื่อยุติวิกฤตในความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯและรัสเซีย นอกจากนี้เขายังเรียกร้องให้มีการพูดคุยอย่างสร้างสรรค์ บนพื้นฐานแห่งความเคารพซึ่งกันและกันและมองถึงผลประโยชน์ของแต่ละฝ่ายอย่างแท้จริง

     สหรัฐฯกล่าวหารัสเซียว่าบ่อนทำลายการเลือกตั้งของอเมริกา ผ่านการโจมตีทางไซเบอร์ โดยมีเป้าหมายที่การหาเสียงของนางฮิลลารี คลินตัน 
       
       ความเกลียดชังต่อนางฮิลลารี คลินตัน ฝังรากลึกในรัสเซีย ด้วยเมื่อครั้งที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ เธอวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงต่อศึกเลือกตั้งรัฐสภารัสเซียในปี 2011 กระตุ้นให้ ปูติน กล่าวหาเธอเป็นผู้ปลุกระดมให้มีการประท้วงใหญ่ต่อต้านเขาตามหลังการเลือกตั้งคราวนั้น
       
      

 ในส่วนของสื่อมวลชนรัสเซียรายงานข่าวการหาเสียงของเธอในแง่ลบ พร้อมวาดภาพเธอว่าเป็นพวก Russophobe (อาการหวาดกลัวตื่นตะหนะหนก หวาดผวา มีอคติ และมีแนวความคิดในแง่ลบต่อรัสเซีย) อาชญากรและคนโกหก
       
       "คลินตันจะปิดล้อมเราด้วยขีปนาวุธ ทรัมป์จะรับรองไครเมีย" พาดหัวของหนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ของรัสเซียฉบับหนึ่ง
       
       เซอร์เก มาร์คอฟ นักวิเคราะห์ฝักใฝ่เครมลินบอกกับบีบีซี ว่า "เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ความสัมพันธ์กับรัสเซียจะดีขึ้น และหยุดสงครามเย็นเทียม ซึ่งวอชิงตันและลอนดอนพยายามผลักใส่โลก" เขากล่าว "เรายินดีที่ประธานาธิบดีคนใหม่เป็นโดนัลด์ ทรัมป์ เขาเคารพปูตินและยอมรับว่าไครเมียเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย"

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอขอบคุณข้อมูลจาก BBC News