ชัยชนะราคาถูก!! "รอยเตอร์" ชี้ "ทรัมป์"  ใช้ต้นทุนหาเสียงต่ำ เพียง 5 ดอลล่าร์ ต่อ คน

สำนักข่าวรอยเตอร์วิเคราะห์รายจ่ายในการหาเสียงและข้อมูลการลงคะแนน พบว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกันใช้วิธีการหาเสียงที่ฉีกแนวไปจากเดิม

สำนักข่าวรอยเตอร์วิเคราะห์รายจ่ายในการหาเสียงและข้อมูลการลงคะแนน พบว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกันใช้วิธีการหาเสียงที่ฉีกแนวไปจากเดิม กระหน่ำทั้งโซเชียลมีเดีย ใช้วาจาโผงผาง ทำตัวเป็นข่าวช่วงชิงพื้นที่สื่อ ในช่วงหาเสียงศึกชิงทำเนียบขาว มหาเศรษฐีนักธุรกิจนิวยอร์กผู้นี้ใช้เงินไปไม่ถึง 5 ดอลลาร์ หรือประมาณ 175 บาท  ต่อเสียง ราวครึ่งหนึ่งของนางฮิลลารี คลินตัน นักวิเคราะห์เชื่อว่า ผู้สมัครทั้งสองใช้เงินที่ระดมมาได้ไปกับการหาเสียงทั้งหมด

ข้อมูลล่าสุดจากคณะกรรมการการเลือกตั้งระบุว่าตั้งแต่เปิดตัวหาเสียงเมื่อเดือน มิ.ย.2558 นายโดนัลด์ ทรัมป์ ระดมทุนได้อย่างน้อย 270 ล้านดอลลาร์ มากกว่าหนึ่งในสามที่ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ใช้หาเสียงเลือกตั้งเมื่อปี 2555 เล็กน้อย ส่วนนางฮิลลารี คลินตัน ระดมทุนได้อย่างน้อย 521 ล้านดอลลาร์

การนับคะแนนเสร็จสิ้นลงอย่างรวดเร็วช่วงเช้าตรู่วันพุธ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้คะแนนเสียงทั่วประเทศราว 57 ล้านเสียง ใช้เงินหาเสียง 270 ล้านดอลลาร์ เท่ากับว่าต้นทุนไม่ถึง 5 ดอลลาร์ต่อเสียง

 

บริษัทข้อมูลมีเดียควอนท์ ประเมินว่า ระหว่างการหาเสียงนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตกเป็นข่าวในหน้าสื่อ ทั้งหนังสือพิมพ์ นิตยสาร โซเชียลมีเดีย คิดเป็นมูลค่ารวมราว 5,000 ล้านดอลลาร์ เหนือกว่ามูลค่าที่นางฮิลลารี คลินตัน ทำได้กว่าสองเท่า ทั้ง ๆ ที่เธอเป็นนักการเมืองอาชีพ เคยเป็นทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สมาชิกวุฒิสภา และสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง

ชัยชนะต้นทุนต่ำของนายโดนัลด์ ทรัมป์ พลิกแนวคิดที่ว่าเงินมีอิทธิพลในการเมืองอเมริกัน และก่อให้เกิดคำถามว่า การหาเสียงที่พึ่งพาสื่ออย่างหนักจะกลายมาเป็นแนวทางใหม่ในการชนะเลือกตั้งหรือไม่ ซึ่งนักกลยุทธ์การเมืองและนักวิชาการมีแนวโน้มเห็นด้วยกับข้อสรุปนี้ แต่ผลงานของนายโดนัลด์ ทรัมป์ นั้นยากที่ใครจะเลียนแบบ

นายโทนี คอร์ราโด อาจารย์จากคอลบีคอลเลจในรัฐเมน กล่าวว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้สมัครที่มีบุคลิกไม่เหมือนใคร จึงเปิดช่องให้เขาใช้กลยุทธ์ที่แตกต่างออกไปได้

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Reuter