โดนัลด์ ทรัมป์ อย่าฉลองนาน งานใหญ่กำลังรออยู่

แม้จะทราบผลเป็นที่แน่ชัดแล้วสำหรับการเลือกตั้งใหญ่ ที่ทำให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้แทนจากพรรครีพับลิกันขึ้นแท่นว่าที่ผู้นำสหรัฐคนที่ 45 ซึ่งผลคะแนนทั้งจำนวนคณะผู้เลือกตั้งและผลคะแนนป๊อปปูลาโหวตนำทิ้งห่าง

แม้จะทราบผลเป็นที่แน่ชัดแล้วสำหรับการเลือกตั้งใหญ่ ที่ทำให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้แทนจากพรรครีพับลิกันขึ้นแท่นว่าที่ผู้นำสหรัฐคนที่ 45 ซึ่งผลคะแนนทั้งจำนวนคณะผู้เลือกตั้งและผลคะแนนป๊อปปูลาโหวตนำทิ้งห่างตั้งแต่เริ่มแรก แต่คงเป็นชัยชนะอันหอมหวานที่ไม่มีเวลาให้เฉลิมฉลองได้นาน เมื่อยังมีงานใหญ่รออยู่สำหรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะอเมริกาบนเวทีโลกที่มีความท้าทายคอยอยู่รอบด้าน ทั้งประเด็นความมั่นคงและความสัมพันธ์ของมิตรประเทศในหลากหลายภูมิภาค

จีน นับเป็นความกังวลใหญ่ของ สหรัฐ ด้วยรูปแบบความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนคลุมเครือ ดูว่ารัฐบาลสหรัฐฯ พร้อมประจันหน้า  ด้วยนโยบายถ่วงดุลอำนาจจีน ทั้งด้านความมั่นคงและการค้า แต่กระนั้นก็ไม่อาจลืมได้ว่ารัฐบาลจีนคือเจ้าหนี้รายใหญ่ โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศนโยบายหาเสียงไว้สุดโต่งเรื่องการกดดันทางการค้าอันเป็นบทลงโทษต่อจีน แต่คงไม่ง่ายที่จะทำให้เป็นจริงได้ เนื่องจากในความเป็นจริงยังต้องคำนึงถึงกลไกของการค้าระหว่างประเทศที่มีอยู่ด้วย
ด้านการทหารและความมั่นคงก็มีการแผ่ขยายอำนาจในทะเลจีนใต้ ทะเลจีนตะวันออก รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีและยกระดับนโยบายทางทหาร ซึ่งล้วนเป็นบททดสอบสำคัญของผู้นำสหรัฐคนใหม่ ไม่เพียงแต่การเผชิญหน้ากับจีน แต่จะทำยังไงให้ยังสามารถซื้อใจพันธมิตรในภูมิภาคโดยรอบจีนไว้ได้ด้วย

 

 

ความสัมพันธ์กับ รัสเซียในช่วงรัฐบาล บารัก โอบามา ที่ผ่านมาตึงเครียดขึ้นเป็นลำดับ ทั้งการยื้อยุดอำนาจกันเรื่องดินแดนไครเมียในยูเครน ซึ่งนำไปสู่การประกาศคว่ำบาตรอย่างต่อเนื่องต่อบุคคลและองค์กรของรัสเซีย การเสริมกำลังทหารกดดันในภูมิภาคบอลติก  รวมถึงการที่กองทัพมอสโกส่งกำลังเข้าร่วมสนับสนุนรัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์อัล-อัสซาด ในซีเรีย

อีกหนึ่งภาระหนักของรัฐบาลภายใต้การนำของโดนัลด์ ทรัมป์  คือการพยายามซ่อมและสร้างความเชื่อมั่นต่อบรรดามิตรประเทศ ตะวันออกกลางในส่วนของกลุ่มอาหรับ รวมถึงตุรกีที่เริ่มคลางแคลงใจต่อการสนับสนุนกองกำลังเคิร์ดของสหรัฐ ขณะที่ด้านเอเชีย ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ในเอเชียตะวันออกกำลังเผชิญภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือและการแผ่อำนาจของจีน ส่วนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลายประเทศเริ่มเอาใจออกห่างจากสหรัฐฯ อย่างเห็นได้ชัดไม่ว่าจะเป็นฟิลิปปินส์ มาเลเซีย กัมพูชา ไม่นับรวมถึงไทยด้วย

 

 

ด้วยสโลแกนที่จะนำพาอเมริกันชนกลับสู่ความยิ่งใหญ่อีกครั้ง นั้นคงไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับ โดนัลด์ ทรัมป์ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะเป็นไปไม่ได้เสียทีเดียว เพียงแค่สหรัฐฯ เลิกยุ่งกับกิจการภายในประเทศอื่น แค่นี้สหรัฐฯ ก็จะได้รับความเคารพยำเกรง จากนานาประเทศอย่างแน่นอน

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์