อยู่ไม่ได้ "อาเบะ" เตรียมเยือนสหรัฐฯ หลังคุย "ทรัมป์" ทางโทรศัพท์ กลัวสหรัฐฯ เปลี่ยนใจหนุนแดนปลาดิบ

นายกรัฐมนตรี ญี่ปุ่น นายชินโซ อาเบะ และ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดี คนใหม่ของสหรัฐอเมริกา


       
       สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงานว่า นายกรัฐมนตรี ญี่ปุ่น นายชินโซ อาเบะ และ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดี คนใหม่ของสหรัฐอเมริกา  ได้คุยโทรศัพท์กันประมาณ 20 นาที และนัดพบกันในวันที่ 17 พฤศจิกายน  นี้ ก่อนที่ นายชินโซ อาเบะ จะเดินทางไปร่วมประชุมผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ที่เปรู 

       
       ตอนที่ทางโดนัลด์ ทรัมป์ หาเสียงนั้น ได้ มีการเสนอให้ ญี่ปุ่น จ่ายเงินอุดหนุนกองกำลังสหรัฐฯ ที่ประจำการอยู่ในญี่ปุ่นมากขึ้นกว่าเดิม และถึงขั้นเสนอให้ญี่ปุ่นผันตัวมาเป็นมหาอำนาจนิวเคลียร์ เสียเอง เพื่อรับมือภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือที่ยังคงเดินหน้าทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธไม่หยุดหย่อน แม้จะถูกองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) คว่ำบาตรมาหลายครั้งก็ตาม
ซึ่ง คำพูดของ นายโดนัลด์ ทรัมป์ สร้างความตกตะลึงต่อชาวญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศเดียวในโลกที่เคยถูกโจมตีด้วยระเบิดปรมาณู
       
      

 นอกจากนั้นแล้วทางด้าน นายโดนัลด์ ทรัมป์ ยังมีทีท่าว่าจะไม่สานต่อความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ที่ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ได้ริเริ่มไว้ และฝ่ายญี่ปุ่นก็หวังว่าสภาคองเกรสสหรัฐฯ จะยอมให้สัตยาบันเร็วๆ นี้
       
       นายกฯ ญี่ปุ่นได้แสดงความยินดีกับ นายโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นคนแรกๆ หลังจากที่เขาสามารถคว้าชัยในศึกเลือกตั้งผู้นำอเมริกา  โดยระหว่างพูดคุยโทรศัพท์กับ โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำญี่ปุ่น ยืนยันว่าญี่ปุ่นพร้อมที่จะรักษาความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้น และความเป็นพันธมิตรที่เหนียวแน่นกับสหรัฐฯ  พร้อมย้ำว่าความสัมพันธ์ทวิภาคีและความเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐฯ และญี่ปุ่นนั้นจำเป็นเพียงใด และขอให้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ตระหนักถึงความสำคัญของสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกด้วย  ทางด้านโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ยืนยันว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของเขาจะกระชับความสัมพันธ์กับญี่ปุ่นให้แนบแน่นยิ่งๆ ขึ้นไป พร้อมทั้งแสดงความชื่นชมนโยบายเศรษฐกิจของญี่ปุ่น  และรอคอยที่จะได้ร่วมทำงานกับเขา
       
     

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Reuter