ประเทศต้นแบบประชาธิปไตย ยังวุ่นไม่เลิก หลายเมืองใหญ่ ประท้วง ไม่ยอมรับผลเลือกตั้ง ไล่ โดนัลด์ ทรัมป์ (รวมคลิปเหตุการณ์)

ประชาชนหลายพันคนซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนหนุ่มสาว พากันเดินขบวนประท้วงมาปักหลักชุมนุมที่หน้าอาคาร "ทรัมป์ ทาวเวอร์" ในนครนิวยอร์ก

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ประชาชนหลายพันคนซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนหนุ่มสาว พากันเดินขบวนประท้วงมาปักหลักชุมนุมที่หน้าอาคาร "ทรัมป์ ทาวเวอร์" ในนครนิวยอร์ก เมื่อคืนวันพุธ เพื่อต่อต้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งพลิกเอาชนะนางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนผู้สมัครของพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ที่ผ่านมา ด้วยจำนวนคณะผู้เลือกตั้งอย่างน้อย 290 ต่อ 232 เสียง 



ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมส่วนใหญ่กล่าวว่านโยบายของทรัมป์เต็มไปด้วยแนวคิดของการ "เหยียดเชื้อชาติแบบสุดโต่ง" ไม่ว่าจะเป็นการผลักดันผู้อพยพออกนอกประเทศและการต่อต้านศาสนา  ซึ่งนอกจากสถานการณ์ที่นครนิวยอร์กแล้ว ยังมีรายงานการชุมนุมประท้วงที่เมืองใหญ่อีกหลายแห่งซึ่งรวมถึงเมืองฟิลาเดลเฟีย เมืองชิคาโก เมืองบอสตัน เมืองซีแอตเทิล เมืองซานฟรานซิสโกและเมืองโอ๊คแลนด์ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย และเมืองพอร์ตแลนด์ ในรัฐออริกอน ขณะที่ในเมืองออสติน รัฐเทกซัส ซึ่งเป็นฐานเสียงของพรรครีพับลิกัน มีประชาชนราว 400 คนออกมาเดินขบวนต่อต้านทรัมป์เช่นกัน



อย่างไรก็ดี บรรยากาศของการชุมนุมยังไม่มีการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่ รวมถึงการจับกุมบุคคลใด แม้มีรายงานการเผาทำลายสิ่งของที่รวมถึงธงชาติสหรัฐ และหุ่นกระดาษใบหน้าทรัมป์ด้วยก็ตาม โดยทรัมป์มีกำหนดพบหารือเรื่องการถ่ายโอนอำนาจจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของพรรคเดโมแครต ในวันที่ 10 พ.ย. นี้ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนเริ่มงานอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 ม.ค. 2560




 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอขอบคุณข้อมูลจาก CNN