"แดงมาเลย์" นัดรวมพล ชน ฝ่ายต้านผู้นำ "นาจิบ ราซัค" ขู่ ไม่รับปากจะไม่ใช้ความรุนแรง

ความวุ่นวายที่อาจจะเกิดขึั้นในมาเลเซีย เมื่อ แกนนำฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลมาเลเซียประกาศจะระดมมวลชนออกมาต่อต้านม็อบฝ่ายค้าน ซึ่งนัดชุมนุมใหญ่เพื่อขับไล่นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค

สำนักข่าวเอเอฟพี ได้รายงาน ถึงความวุ่นวายที่อาจจะเกิดขึั้นในมาเลเซีย เมื่อ แกนนำฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลมาเลเซียประกาศจะระดมมวลชนออกมาต่อต้านม็อบฝ่ายค้าน ซึ่งนัดชุมนุมใหญ่เพื่อขับไล่นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ในเดือนนี้ พร้อมขู่เป็นนัยๆ ว่า อะไรก็เกิดขึ้นได้ แม้แต่ความรุนแรง  ญามาล ยูนุส หัวหน้าแผนกในพรรคพรรคสหมาเลย์แห่งชาติ (อัมโน) และเครือข่าย คนเสื้อแดง ซึ่งเขาเป็นแกนนำ ถูกมองว่าเป็นเหมือนแก๊งอันธพาลรับจ้างที่พร้อมจะออกมาชนกับทุกฝ่ายที่พยายามยกเรื่องทุจริตอื้อฉาวมาโค่นอำนาจ ของนายนาจิบ ราซัค ผู้นำมาเลเซีย  
       
       กลยุทธ์การเผชิญหน้าและถ้อยคำปลุกระดมที่เน้นเรื่องเชื้อชาติของ ญามาล ยูนุส กำลังสร้างความปั่นป่วนในมาเลเซีย กลุ่มเสื้อแดงมาเลย์เคยลงมือทำร้ายนักเคลื่อนไหวเพื่อการปฏิรูป ซึ่งได้ออกเดินสายรณรงค์ทั่วมาเลเซียเพื่อเปิดโปงพฤติกรรมทุจริตคอร์รัปชันของผู้นำประเทศ
       
      

 โดยฝ่ายที่ต่อต้าน นายนาจิบ ราซัค ที่ใช้ชื่อว่า “เบอร์ซิห์” ได้นัดชุมนุมใหญ่ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ในวันที่ 19 พฤศจิกายน นี้ เพื่อกดดันให้นายกรัฐมนตรีลาออกและถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่ง ญามาล ยูนุส  ก็ประกาศว่าจะระดมคนเสื้อแดงออกมาสู้
       
       “อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ ผมไม่รับปากว่าเราจะไม่ใช้ความรุนแรง เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น รวมถึงความรุนแรงด้วย”        


       
       “สิ่งที่แย่ไปกว่านั้นก็คือ การชุมนุม “เบอร์ซิห์ 5” มีวัตถุประสงค์เพื่อทำลายระบอบประชาธิปไตยในมาเลเซีย ด้วยการระดมคนออกมาเดินประท้วงตามท้องถนน ไม่ต่างจากที่เคยเกิดขึ้นในอียิปต์และลิเบีย   เราไม่อยากให้เกิดสถานการณ์อย่างนั้นขึ้นในมาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่สงบสุข”
       
       แม้จะสวมเสื้อสีแดงซึ่งเป็นสีประจำพรรคสหมาเลย์แห่งชาติ (อัมโน) แต่ ญามาล ยูนุส ยืนยันว่ากลุ่มของตนไม่เคยรับเงินอุดหนุนจากพรรค และรายได้ทั้งหมดมาจากการที่ตนมีธุรกิจส่วนตัวหลายด้าน
       
     

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอขอบคุณข้อมูลจาก AFP