รัสเซีย "แบน" อดีตทูตสหรัฐ ประจำรัสเซีย เข้าประเทศ เหตุเป็นบุคคลใกล้ชิด โอบามา

นายไมเคิล แมคฟอล อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงมอสโกระหว่างปี 2555-2557 และปัจจุบันเป็นอาจารย์พิเศษประจำมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเรื่อง นายไมเคิล แมคฟอล อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงมอสโกระหว่างปี 2555-2557 และปัจจุบันเป็นอาจารย์พิเศษประจำมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เขียนข้อความบนบัญชีเครือข่ายสังคมออนไลน์ส่วนตัวทั้งเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ว่าได้ยื่นคำร้องขอวีซ่าเพื่อเดินทางไปยังรัสเซียในช่วงเดือนธ.ค. นี้  แต่ไม่ได้รับการอนุมัติ ซึ่งถือเป็นการตัดสินใจที่ "น่าผิดหวังอย่างยิ่ง" เนื่องจากก่อนหน้านี้แม้หมดวาระการดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตแล้ว ตนและครอบครัวยังคงสามารถทางเข้าออกรัสเซียได้ "ตามปกติ"     



รัสเซีย "แบน" อดีตทูตสหรัฐ ประจำรัสเซีย เข้าประเทศ เหตุเป็นบุคคลใกล้ชิด โอบามา

ไมเคิล แมคฟอลต้องการเดินทางเข้าไปในรัสเซียเพื่อเตรียมความพร้อม สำหรับการถ่ายโอนอำนาจทางการเมืองในสหรัฐ อย่างราบรื่น สู่นางฮิลลารี คลินตัน หากเธอได้รับการเลือกตั้ง แต่ทว่า นางฮิลลารี คลินตัน ซึ่งเป็นตัวแทนผู้สมัครของพรรคเดโมแครต พ่ายแพ้ให้กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ที่ผ่านมา ด้านไมเคิล แมคฟอล ให้เหตุผลเป็นของตัวเองว่า การถูกปฏิเสธวีซ่าคงเป็นเพราะเขาเป็นหนึ่งเจ้าหน้าที่ใกล้ชิดประธานาธิบดีบารัค โอบามา และชื่อของเขาอาจอยู่ในบัญชีดำการคว่ำบาตรของรัฐบาลรัสเซีย  ที่ต้องการตอบโต้สหรัฐฯ จากสถานการณ์ในยูเครน เมื่อปี 2557

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียเผยเพียงว่า การห้ามนายไมเคลิ แมคฟอล เข้าประเทศ เป็นเรื่องจริง




เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Reuter , MSNBC