"ปูติน" ยัน รัสเซีย ไม่เป็นภัยคุกคามใคร ทำไม "สหรัฐฯ - ยุโรป" ถึงต้องกลัว

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของ รัสเซีย ระบุ กองทัพรัสเซียไม่ได้เป็นภัยคุกคาม ต่อความมั่นคงของประเทศใดในโลก

สำนักข่าวเอเจนซีส์ รายงาน ว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของ รัสเซีย ระบุ กองทัพรัสเซียไม่ได้เป็นภัยคุกคาม ต่อความมั่นคงของประเทศใดในโลก พร้อมยอมรับ ประหลาดใจ เพราะเหตุใดชาติตะวันตกถึงรู้สึกเป็นกังวลกับความเคลื่อนไหวทางทหารของรัสเซีย โดยทางผู้นำรัสเซีย ได้ ไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งอยู่ในเมืองยาโรสลาฟล์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และได้กล่าวกับคนงานโรงงานดังกล่าว

       
       “กองทัพของเราไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อผู้ใด ขอย้ำจุดยืนในเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่งเพื่อให้พวกเขาเหล่านั้น ได้รับทราบและตระหนักกับจุดยืนของเรา ไม่ใช่แค่เพียงการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องกับพวกท่านทั้งหลาย ที่นั่งอยู่ในที่นี้”

 

"ปูติน" ยัน รัสเซีย ไม่เป็นภัยคุกคามใคร ทำไม "สหรัฐฯ - ยุโรป" ถึงต้องกลัว

นอกจากนั้นเขายังบอกว่ารู้สึกประหลาดใจอย่างมากที่สหรัฐฯและประเทศในยุโรปรู้สึกกังวลใจกับกิจกรรมทางทหารของรัสเซียตลอดหลายปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการจัดซ้อมรบหรือการเคลื่อนย้ายกำลังทหารและยุทโธปกรณ์ต่างๆ พร้อมย้ำว่าการคงอยู่ของกองทัพรัสเซีย และการเสริมสร้างความพร้อมในทุกด้านให้กับกองทัพถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการปกป้องอธิปไตยและความมั่นคงของรัสเซีย ที่ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีขนาดเนื้อที่ใหญ่ที่สุดของโลก

       
       
“ไม่เข้าใจว่า ทำไมชาติตะวันตกต้องคอยมากังวลใจ ในเวลาที่เราจัดการซ้อมรบ หรือแม้แต่เคลื่อนย้ายกำลังภายในประเทศของเราเอง ในเมื่อสิ่งเหล่านี้ก็เป็นสิ่งที่กองทัพของพวกเขากระทำกันอยู่เป็นปกติ” 

 

"ปูติน" ยัน รัสเซีย ไม่เป็นภัยคุกคามใคร ทำไม "สหรัฐฯ - ยุโรป" ถึงต้องกลัว

ข้อมูลจากเว็บไซต์ของกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า ในปัจจุบัน (ปี 2016) กองทัพรัสเซียมีกำลังทหารประจำการทุกเหล่าทัพ รวมทั้งสิ้น 771,000 คนและมีกำลังสำรองชั้นที่ 1 อีก 2 ล้านคนซึ่งถือว่ามากเป็นลำดับที่ 5 ของโลก รองจากสาธารณรัฐประชาชนจีน สหรัฐอเมริกา อินเดีย และเกาหลีเหนือ
       
       ขณะที่งบประมาณทางทหารประจำปี 2015 ของรัสเซีย ซึ่งเป็นปีล่าสุดที่มีการเผยแพร่ข้อมูลอยู่ที่ระดับ 4.32 ล้านล้านรูเบิล หรือคิดเป็นเงินไทยราว 2.32 ล้านล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นงบประมาณทางทหารที่มากที่สุดเป็นลำดับที่ 4 ของโลก ตามหลังสหรัฐอเมริกา จีน และซาอุดีอาระเบีย

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Agency News,Reuter