สัญญาต้องเป็นสัญญา "โดนัลด์ ทรัมป์" ยืนยัน ไม่รับเงินเดือนผู้นำสหรัฐฯ เดินหน้าจัดการผู้อพยพผิดกฎหมาย (คลิป)

รายการ "60 นาที" ของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส เป็นรายการแรกที่ได้รับโอกาสสัมภาษณ์นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 45 จากพรรครีพับลิกัน ซึ่งรายการออกอากาศเป็นครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์

ซีบีเอสนิวส์  ได้รายงาน ว่า รายการ  "60 นาที" ของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส เป็นรายการแรกที่ได้รับโอกาสสัมภาษณ์นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 45 จากพรรครีพับลิกัน ซึ่งรายการออกอากาศเป็นครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ โดยนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตอบในทุกคำถามที่เกี่ยวข้องกับนโยบายสุดโต่งทั้งในด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคมอเมริกัน และการต่างประเทศ
 

นายโดนัลด์ ทรัมป์ มีบุคลิกที่ สุขุมขึ้นมาก หลังคว้าชัยชนะเหนือนางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนของพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ที่ผ่านมา แต่มหาเศรษฐีวัย 70 ปี ยังคง รักษาเอกลักษณ์ ของการใช้ถ้อยคำแบบ ขวานผ่าซาก ด้วยการกล่าวว่าทันทีที่เริ่มปฏิบัติหน้าที่ผู้นำสหรัฐในวันที่ 20 ม.ค. ปีหน้า วาระสำคัญลำดับแรกที่รัฐบาลของทรัมป์จะดำเนินการ คือการ เอาประเทศคืน จากผู้อพยพผิดกฎหมายที่รวมถึงผู้ลักลอบเข้าเมืองที่มีประวัติพัวพันอาชญากรรม ซึ่งนายโดนัลด์ ทรัมป์ เชื่อว่าอาจมีมากถึง 3 ล้านคน โดยว่าที่ผู้นำสหรัฐฯ ยืนยันการเนรเทศกลุ่มคนเหล่านี้หรือต้องรับโทษจำคุก อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ยังต่ำกว่าการประเมินของหลายฝ่าย ที่เชื่อว่าจำนวนผู้อพยพผิดกฎหมายในสหรัฐฯ อาจสูงถึง 11 ล้านคน ส่วนใหญ่มาจากอเมริกากลางและอเมริกาใต้

ขณะเดียวกัน นายโดนัลด์ ทรัมป์ ยืนยันจุดยืนในนโยบายการก่อสร้างกำแพงสูงตลอดแนวชายแดนทางตอนใต้ของสหรัฐฯ ที่ติดกับเม็กซิโก ที่เป็นหนึ่งในนโยบายเรียกเสียงฮือฮาได้ตลอดการหาเสียง 18 เดือนที่ผ่านมา กระนั้นทรัมป์ผ่อนท่าทีลงเล็กน้อยด้วยการเผยว่า การก่อสร้างใน บางพื้นที่ อาจเป็น รั้ว ในส่วนของการเสนอชื่อตุลาการศาลฎีกาซึ่งว่างอยู่ 1 ตำแหน่งจากทั้งหมด 8 คนนั้น นายโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่าบุคคลที่เขาจะเสนอชื่อนั้นจะสนับสนุนการควบคุมการทำแท้ง และปกป้องสิทธิของชาวอเมริกันตามรัฐธรรมนูญในการครอบครองอาวุธปืน  ส่วนประเด็นระบบประกันสุขภาพ "โอบามาแคร์" ทรัมป์กล่าวว่าจะพิจารณานโยบายพื้นฐานบางส่วนไว้ อาทิ การให้บุตรใช้ประกันสุขภาพแบบเดียวกับบิดามารดาจนถึงอายุ 26 ปี 

นอกจากนี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ให้คำมั่นว่าตลอด 4 ปีที่อยู่ในตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ จะไม่ทำให้ประชาชนต้องผิดหวังในทุกเรื่อง และเมื่อผู้ดำเนินรายการถามถึงการที่ทรัมป์เคย "สัญญา" ว่าหากได้รับการเลือกตั้งให้เป็นผู้นำประเทศคนต่อไป จะไม่ขอรับเงินเดือนซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ปีละ  400,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 14 ล้านบาท  เขา ยืนยันการรักษาคำพูดของตัวเองในเรื่องนี้ แต่ตามกฎหมายการทำงานต้องมีค่าตอบแทน ทรัมป์จึงกล่าวว่าจะรับปีละ 1 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้นพอ หรือประมาณ ราว 35 บาท 


อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ไม่ใช่ประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่ไม่รับเงินเดือน โดยคนแรกคือประธานาธิบดีเฮอร์เบิร์ต ฮูเวอร์ ผู้นำสหรัฐคนที่ 31 ซึ่งอุทิศเงินเดือนของตัวเองให้กับการกุศลและเป็นโบนัสสำหรับเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาว และคนต่อมาคือประธานาธิบดีจอห์น เอฟ.เคนเนดี ผู้นำสหรัฐคนที่ 35 ซึ่งแบ่งสรรเงินเดือนของตัวเองทั้งหมดบริจาคให้กับองค์กรการกุศลหลายแห่ง โดยเคนเนดีมีธรรมเนียมของตัวเองในการไม่รับเงินเดือนตั้งแต่สมัยดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเซตส์แล้ว 

 







เรียบเรียงข้อมูลโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอขอบคุณข้อมูลจาก CBS News