ชื่นมื่น "ปูติน" ยกหู หา "ทรัมป์" ย้ำ หวนคืนสู่ความสัมพันธ์ที่ดี เพื่อประโยชน์ของทุกฝ่าย

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย และ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ พูดคุยกันทางโทรศัพท์ในวันจันทร์ที่ผ่านมาโดยเห็นพ้องร่วมกันทำงานเพื่อมุ่งสู่ ความร่วมมือที่สร้างสรรค์ ในนั้นรวมถึ

สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงานข่าว ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย และ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ พูดคุยกันทางโทรศัพท์ในวันจันทร์ที่ผ่านมาโดยเห็นพ้องร่วมกันทำงานเพื่อมุ่งสู่ ความร่วมมือที่สร้างสรรค์ ในนั้นรวมถึงการต่อสู้กับก่อการร้าย 
       
       รัฐบาลรัสเซีย ได้ แถลงว่า ในการพูดคุยกันโทรศัพท์ครั้งแรกนับตั้งแต่ทรัมป์ชนะศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พวกเขาเห็นพ้องในช่องทางความสัมพันธ์ต่างๆระหว่างรัสเซียและสหรัฐฯ รวมถึงความพยายามร่วมกันในการจัดการกับพวกหัวรุนแรงและก่อการร้ายระหว่างประเทศ


       
       "มีการย้ำถึงความสำคัญของการสร้างพื้นฐานอันแข็งแกร่งแห่งความสัมพันธ์แบบทวิภาคี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาองค์ประกอบทางการค้าและเศรษฐกิจทั้งสองประเทศควรคืนสู่ความร่วมมือในทางปฏิบัติที่เป็นประโยชน์แก่ทั้งสองฝ่าย เช่นเดียวกับเสถียรภาพและความปลอดภัยของโลก"

       
       

คณะทำงานของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ได้ออก แถลงเช่นกัน โดยระบุว่า ประธานาธิบดีวาลาดิเมียร์ ปูติน ต่อสายมาเพื่อแสดงความยินดี และเผยว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ บอกกับ นายวลาดิเมียร์ ปูติน ว่าเขากำลังมองไปข้างหน้าในความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งและถาวรกับรัสเซียและประชาชนชาวรัสเซีย ทั้งนี้ทั้งสองฝ่ายจะยังคงติดต่อกันทางโทรศัพท์เรื่อยๆ และหาโอกาสพบปะกันเป็นการส่วนตัว
       
       นายโดนัลด์ ทรัมป์ จะเข้ามาสืบทอดตำแหน่งต่อจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา ในวันที่ 20 มกราคม โดยที่ความสัมพันธ์ระหว่าง โอบามา กับ ปูติน ตกอยู่ท่ามกลางความตึงเครียดจากประเด็นขัดแย้งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นซีเรียและยูเครน

ชื่นมื่น "ปูติน" ยกหู หา "ทรัมป์" ย้ำ หวนคืนสู่ความสัมพันธ์ที่ดี เพื่อประโยชน์ของทุกฝ่าย

 


เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Reuter