ผู้นำเปลี่ยน นโยบายเปลี่ยน!!  "ดูเตอร์เต" เดินหน้าซื้อปืนจากสหรัฐฯ อีกครั้ง หลังได้ผู้นำใหม่

นายเดลา โรซา ผู้บัญชาการตำรวจฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต แจ้งกับตนว่า ให้เดินหน้าทำข้อตกลงซื้อปืนไรเฟิล 26,000 กระบอก จากซัพพลายเออร์สหรัฐฯ รายหนึ่งต่อไป

สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงานว่า นายเดลา โรซา ผู้บัญชาการตำรวจฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต แจ้งกับตนว่า ให้เดินหน้าทำข้อตกลงซื้อปืนไรเฟิล 26,000 กระบอก จากซัพพลายเออร์สหรัฐฯ รายหนึ่งต่อไป ขณะนี้กระบวนการเอกสารดำเนินไปอย่างราบรื่น ต้องขอบคุณประธานาธิบดีที่ทำให้ธุรกรรมเดินหน้าต่อได้

สัปดาห์ก่อนโรดริโก ดูเตอร์เต ไม่พอใจหลาย ๆ คนในรัฐบาลสหรัฐฯ ที่พยายามขัดขวางข้อตกลงนี้ และว่าเขาจะยกเลิกด้วยตนเอง แต่ผบ.ตร.ระบุว่า สุดท้ายนายดูเตอร์เตก็เปลี่ยนใจ หลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกันชนะเลือกตั้งประธานาธิบดี

 

ผบ.ตร.ไม่ได้ระบุว่า เหตุใดนายดูเตอร์เตจึงเปลี่ยนใจ แต่กล่าวว่า อาจะเป็นเพราะสหรัฐได้ประธานาธิบดีคนใหม่ และนายดูเตอร์กับนายทรัมป์เป็นเพื่อนกัน แต่มีความเป็นไปได้ว่า ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์อาจยกเลิกข้อตกลงซื้อปืน หากถูกแทรกแซงในวอชิงตัน

“ถ้าถูกขวาง ผมมั่นใจว่าประธานาธิบดีคงสั่งให้ผมหยุดซื้ออีก นี่เราจ่ายเงินให้นะ ไม่ได้ขอฟรี ๆ” ผบ.ตร.ฟิลิปปินส์กล่าวทิ้งท้าย

 

ผู้นำเปลี่ยน นโยบายเปลี่ยน!!  "ดูเตอร์เต" เดินหน้าซื้อปืนจากสหรัฐฯ อีกครั้ง หลังได้ผู้นำใหม่

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอขอบคุณข้อมูล Reuter