"เหลียวหนิง" เรือบรรทุกเครื่องบินจีน ลำแรก พร้อมแล้ว ที่จะต่อสู้กับศัตรู (คลิป)

นาวาโทหลี่ ตงหยู ผู้บังคับการเรือบรรทุกเครื่องบินชั้นคุซเนตซอฟ "เหลียวหนิง" ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์ส ของจีน ฉบับวันอังคาร ว่า เรือเหลียวหนิงมีความพร้อมตลอดเวลา ที่จะต่อสู้กับศัตรู

สำนักข่าวเอพี ได้รายงาน เรื่อง นาวาโทหลี่ ตงหยู ผู้บังคับการเรือบรรทุกเครื่องบินชั้นคุซเนตซอฟ "เหลียวหนิง"  ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์ส ของจีน ฉบับวันอังคาร ว่า เรือเหลียวหนิงมีความพร้อมตลอดเวลา ที่จะต่อสู้กับศัตรู
    ความเห็นของ น.ท.หลี่ ตงหยู ส่งสัญญาณความเปลี่ยนจากสถานะในอดีต ที่เรือลำนี้ใช้สำหรับเป็นฐานทดสอบและฝึกฝน และบ่งชี้ว่าเรือมีเครื่องบินรบประจำการเต็มพิกัดแล้ว
    

กองทัพเรือของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ซื้อเรือเก่าจากยูเครนเมื่อปี พ.ศ. 2541 ดัดแปลงแล้วเสร็จในปี 2554 และนำเข้าประจำการในกองทัพเรือเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2556 ที่ผ่านมากองทัพจีนไม่ได้อธิบายชัดเจน เกี่ยวกับจุดประสงค์ของการใช้เรือลำนี้ ซึ่งถูกมองว่าจะช่วยเสริมกำลังของจีน ในการอ้างกรรมสิทธิเหนือดินแดนในทะเลจีนใต้ ท่ามกลางความท้าทายจากกองทัพเรือสหรัฐและอื่นๆ

 


    เรือเหลียวหนิงยังถูกมองว่าเป็นฐานฝึกซ้อม สำหรับทหารที่จะเข้าประจำการในกองทัพเรือ ที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันจีนกำลังต่อเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 2 ซึ่งเป็นเรือที่สร้างเองภายในประเทศทั้งลำ
 

 

น.ท.หลี่ ตงหยู กล่าวว่า ศักยภาพในการสู้รบของเรือเหลียวหนิง ยังตามหลังเรือบรรทุกเครื่องบินของกองทัพเรือสหรัฐ แต่การฝึกฝนและปฏิบัติการซ่อมบำรุงของเรือ ได้รับความชื่นชมจากบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ที่เคยขึ้นเยี่ยมชมเรือเหลียวหนิง ระหว่างการแลกเปลี่ยนทางทหาร  เรือบรรทุกเครื่องบินเหลียวหนิง มีทหารชั้นประทวนประจำการบนเรือมากกว่า 1,000 นาย

"เหลียวหนิง" เรือบรรทุกเครื่องบินจีน ลำแรก พร้อมแล้ว ที่จะต่อสู้กับศัตรู (คลิป)

"เหลียวหนิง" เรือบรรทุกเครื่องบินจีน ลำแรก พร้อมแล้ว ที่จะต่อสู้กับศัตรู (คลิป)

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอขอบคุณข้อมูล AP, Oedosoldier