สหรัฐฯ วอน อย่าเอาเรื่องปฎิเสธวีซ่า "เบสท์" เกี่ยวโยงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เพราะเป็นเรื่องบุคคล (รายละเอียด)

สถานทูตสหรัฐฯ วอนอย่าดราม่าประเด็นปฏิเสธวีซ่า "อรพิมพ์ รักษาผล" ชี้เป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่ควรจะโยงไปถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

สถานทูตสหรัฐฯ แจ้งเรื่องการปฏิเสธวีซ่า "เบสท์ อรพิมพ์ รักษาผล" ชี้เป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่ควรจะโยงไปถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ในกรณีที่สื่อต่าง ๆ ตีข่าวว่า การปฏิเสธการขอวีซ่าจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ทำให้ต้องยกเลิกการพูดเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่นครลอสแอนเจลิส วันที่ 3 ธ.ค. และเมืองบอสตัน วันที่ 5 ธ.ค. 2559 ว่า สหรัฐฯ มีกฎหมายคุ้มครองส่วนบุคคล จึงไม่อาจเปิดเผยเหตุผลที่ปฏิเสธการยื่นขอวีซ่าของบุคคลดังกล่าวได้ แต่เจ้าตัวสามารถสอบถามถึงเหตุผลกับสถานทูตฯได้ทันที หลังจากที่ได้รับแจ้ง เช่นเดียวกันกรณีที่ผู้ยื่นขอวีซ่าไม่เคยกระทำผิด มีที่ทำงานเป็นหลักแหล่ง มีประวัติการเดินทางไปและกลับแน่นอน หากได้รับปฏิเสธให้วีซ่าเพราะยื่นเอกสารไม่ครบ เจ้าหน้าที่จะร้องขอเอกสารเพิ่มเติม เชื่อว่า ถ้ายื่นใหม่ (Re - Apply) เพื่อแก้ไขให้ถูกต้อง ก็น่าจะไม่มีปัญหาอะไร

 

 

สหรัฐฯ วอน อย่าเอาเรื่องปฎิเสธวีซ่า "เบสท์" เกี่ยวโยงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เพราะเป็นเรื่องบุคคล (รายละเอียด)

หลักการทั่วไปแล้ว หากผู้ยื่นขอวีซ่าเดินทางไปโดยมีภารกิจที่ชัดเจน ซึ่งไม่ใช่เพื่อเดินทางท่องเที่ยวอย่างเดียว ก็ควรต้องยื่นขอวีซ่าประเภทให้ถูกต้องกับวัตถุประสงค์การเดินทาง อย่างกรณีของนางสาวอรพิมพ์ การยื่นขอวีซ่า เข้าข่ายวีซ่าประเภท วีซ่าเยี่ยมเยียน B-1/B-2 อย่างไรก็ตาม ในเรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่ควรจะโยงไปถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหรัฐฯ เพราะปัจจุบันการเดินทางไปสหรัฐฯ ไม่ยากขนาดนั้น หากให้ข้อมูลเอกสารที่ถูกต้อง ครบถ้วน และชัดเจนกับทางสถานทูต สถานทูตสหรัฐฯ ก็ยินดีอำนวยความสะดวกให้เดินทางไปสหรัฐฯ เป็นตามปกติ

ทั้งนี้ ในเว็ปไซด์ของสถานทูตสหรัฐฯ ระบุว่า วีซ่าเยี่ยมเยียน B-1/B-2 เป็นวีซ่าสำหรับผู้ที่เดินทางไปสหรัฐอเมริกาชั่วคราว เพื่อวัตถุประสงค์ ทางธุรกิจ (B-1) เพื่อพักผ่อน หรือเข้ารับการรักษาด้านการแพทย์ (B-2) โดยทั่วไปแล้ว วีซ่าชนิด B-1 เป็นวีซ่าสำหรับผู้เดินทางที่ต้องติดต่อกับผู้ร่วมงาน ผู้เข้าประชุมเชิงวิทยาศาสตร์ การศึกษา อาชีพ และธุรกิจ การจัดการสินทรัพย์ หรือต่อรองสัญญา วีซ่าชนิด B-2 สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางเพื่อการพักผ่อน การท่องเที่ยว เยี่ยมเยียนเพื่อนฝูงหรือญาติ การรักษาด้านการแพทย์ และการเข้าร่วมงานการกุศล กิจกรรมเพื่อสังคม หรือกิจกรรมด้านการบริการ วีซ่า B-1 และ B-2 มักจะออกร่วมกันเป็นวีซ่าเดียว เป็นวีซ่าชนิด B-1/B-2



สำหรับคุณสมบัติของผู้ยื่นขอวีซ่าประเภทนี้ ผู้สมัครวีซ่าชนิด B-1/B-2 จะต้องแสดงต่อเจ้าหน้าที่กงสุลว่า ท่านมีคุณสมบัติที่จะได้รับวีซ่าตามพระราชบัญญัติตรวจคนเข้าเมืองและสัญชาติของสหรัฐฯ (INA) โดยมาตรา 214(b) ของ INA จะสันนิษฐานว่าผู้สมัครวีซ่าชนิด B-1/B-2 นั้นมีเจตนาที่จะอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาอย่างถาวร ท่านต้องพิสูจน์หักล้างข้อสันนิษฐานทางกฎหมายดังกล่าวให้เป็นที่พอใจว่า

“วัตถุประสงค์ของการเดินทางไปยังสหรัฐอเมริกานั้นเป็นการเยี่ยมเยียนชั่วคราวเช่น เพื่อธุรกิจ การพักผ่อน หรือการรักษาด้านการแพทย์ท่านวางแผนที่จะอยู่ในสหรัฐอเมริกาเป็นการชั่วคราวตามที่ระบุไว้หลักฐานการเงินเพียงพอสำหรับการใช้จ่ายระหว่างอยู่ในสหรัฐอเมริกาท่านมีที่อยู่อาศัยนอกสหรัฐอเมริกาและมีความผูกพันทางสังคมหรือเศรษฐกิจในด้านอื่นๆ ที่จะทำให้แน่ใจว่าผู้สมัครจะเดินทางกลับประเทศเมื่อการเยี่ยมเยียนสิ้นสุดลง”

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Bangkokbiznews