"สหรัฐฯ" เผย ธาตุแท้ของตน ออกแถลง ไม่ยอมรับกระบวนการสอบสวนของ "ศาลอาญาระหว่างประเทศ" กรณี เข้าข่ายอาชญากรรมสงครามอัฟกานิสถาน

ทางการสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ปฏิเสธ และยืนยันว่าไม่มีทหารหรือสายลับในปฏิบัติการที่อัฟกานิสถานคนใดถูกดำเนินคดีโดยศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี)

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ทางการสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ปฏิเสธ และยืนยันว่าไม่มีทหารหรือสายลับในปฏิบัติการที่อัฟกานิสถานคนใดถูกดำเนินคดีโดยศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) หลังมีการเปิดเผยรายงานของนางฟาตู เบนซูดา อัยการสูงสุดไอซีซี ระบุว่า มีข้อมูลบ่งชี้ถึงการทรมานผู้ต้องสงสัยอย่างน้อย 61 คน ในอัฟกานิสถานโดยกองทัพสหรัฐฯ และเจ้าหน้าที่สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ (ซีไอเอ) ระหว่างปี 2546-2547

 

นางเอลิซาเบธ ทรูโด โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า การสืบสวนใดๆ ก็ตามของไอซีซีที่มีต่อปฏิบัติการของกองทัพสหรัฐฯในอัฟกานิสถาน เป็นสิ่งที่ ไร้หลักฐาน และ ไม่เหมาะสม โดยรัฐบาลสหรัฐฯ กำลังดำเนินการสอบสวนอย่างรอบคอบต่อข้อกล่าวหาดังกล่าว นอกจากนี้ยังเสริมว่า สหรัฐฯ ไม่ได้ให้การรับรองต่อธรรมนูญกรุงโรมว่าด้วยศาลอาญาระหว่างประเทศ (Rome Statute) ซึ่งเป็นที่มาของการจัดตั้งศาลอาญาโลกแห่งนี้ที่กรุงเฮกของเนเธอร์แลนด์ จึงไม่มีข้อผูกพันใด

 

ขณะที่สหรัฐฯ เรียกร้องให้ผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุรุนแรงในซีเรีย ถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีโดยไอซีซี แต่เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ เองกลับรอดพ้นจากกติกาดังกล่าวเนื่องจากสหรัฐฯ ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของไอซีซี และเมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐฯ ได้วิจารณ์ต่อการที่ประเทศในแอฟริกาบางส่วนประกาศถอนตัวจากไอซีซี โดยนายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ  กล่าวว่า ไอซีซีเป็นกลไกที่ทรงคุณค่าที่สนับสนุนต่อการรับผิดชอบ ต่อการกระทำ แต่ไม่เคยเอ่ยอ้างว่าสหรัฐฯผู้สวมบทบาทมหาอำนาจของโลกจะปฏิบัติตามหลักเกณฑ์แห่งความรับผิดชอบนั้น

 

รัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช อนุมัติให้มีการใช้เทคนิคการสอบสวนที่หลากหลาย หลังเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน 2544 หนึ่งในนั้นรวมถึงวิธีการที่เรียกว่า วอเตอร์บอร์ดดิง (water boarding) ซึ่งเป็นวิธีการทรมานให้สำลักน้ำ ก่อนที่จะถูกยกเลิกโดยประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ขึ้นรับตำแหน่งเมื่อเดือน มกราคม 2552 ซึ่งได้ยอมรับว่ามีการทรมานเกิดขึ้นจริง แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ซีไอเอหรือผู้นำทางการเมืองคนใดถูกดำเนินคดี

"สหรัฐฯ" เผย ธาตุแท้ของตน ออกแถลง ไม่ยอมรับกระบวนการสอบสวนของ "ศาลอาญาระหว่างประเทศ" กรณี เข้าข่ายอาชญากรรมสงครามอัฟกานิสถาน

 

 

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอขอบคุณข้อมูล AFP