"ผู้นำอิหร่าน" เผย  ใครเป็นผู้นำสหรัฐฯ  ก็ยัง เป็น "ซาตาน" ไม่เปลี่ยนแปลง

อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ได้พูดถึงผลของศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯที่ออกมา ไม่ก่อความแตกต่างต่อประเทศของเขา

สำนักข่าวเอเอฟพี ได้รายงานว่า อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี  ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ได้พูดถึงผลของศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯที่ออกมา ไม่ก่อความแตกต่างต่อประเทศของเขา แม้ว่าที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีจุดยืนที่้ก้าวร้าวก็ตาม
       
       "เราไม่ได้ตัดสินจากผลเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะยังไง อเมริกาก็ยังเป็นอเมริกาเดิมๆ ในช่วง 37 ปีหลัง ไม่ว่าพรรคไหนอยู่ในตำแหน่งก็ไม่เคยทำดีกับเรา และซาตานตัวนี้ก็ยังเล่นงานพวกเราเสมอ"
       
       

นับเป็นปฏิกริยาแรกของผู้นำสูงสุดของอิหร่านต่อนายโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งระหว่างการหาเสียงได้ตราหน้าข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่าน กับชาติมหาอำนาจเมื่อปีที่แล้วว่า หายนะ และขู่จะฉีกมันทิ้ง
       
       "เราไม่ได้โศกเศร้าหรือเฉลิมฉลอง เพราะสำหรับเราแล้ว มันก็ไม่ได้ต่างกัน เราไม่รู้สึกกังวล ขอบคุณพระเจ้า เราต้องพร้อมเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ต่างๆที่อาจเกิดขึ้น"
       
       คาเมเนอี ยกตัวอย่างเหตุเผชิญหน้าอันเผ็ดร้อนกับรัฐบาลต่างๆของสหรัฐฯ ในนั้นรวมถึงกรณีเรือยูเอสเอส วินเซนส์ ยิงเครื่องบินโดยสารของสายการบินอิหร่านแอร์ตกในปี 1988 คร่าชีวิตผู้คน 290 ศพ
       
       อิหร่าน และ สหรัฐฯ ไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการนับตั้งแต่ปี 1980 เมื่อนักศึกษาอิสลามิสต์บุกเข้าไปในสถานทูตสหรัฐฯและจับเจ้าหน้าที่เป็นตัวประกันนานกว่า 444 วัน
       
       การต่อต้านสหรัฐฯ ยังเป็นแก่นกลางนโยบายต่างประเทศของอิหร่าน แม้บรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กันเมื่อปีที่แล้ว

"ผู้นำอิหร่าน" เผย  ใครเป็นผู้นำสหรัฐฯ  ก็ยัง เป็น "ซาตาน" ไม่เปลี่ยนแปลง

"ผู้นำอิหร่าน" เผย  ใครเป็นผู้นำสหรัฐฯ  ก็ยัง เป็น "ซาตาน" ไม่เปลี่ยนแปลง

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอบคุณข้อมูล AFP