"ทรัมป์" จะจัดการอย่างไร เมื่อ ตำรวจ L.A. แข็งข้อ ไม่ทำตามนโยบาย ส่งคนลักลอบเข้าเมืองกลับประเทศ

กรมตำรวจลอสแองเจลิส (แอลเอพีดี) ออกมาประกาศว่ากรมฯจะไม่ส่งตัวผู้ลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายกลับประเทศ ตามนโยบายของนายโดนัล ทรัมป์

สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงานข่าวจากสหรัฐอเมริกาว่า กรมตำรวจลอสแองเจลิส (แอลเอพีดี) ออกมาประกาศว่ากรมฯจะไม่ส่งตัวผู้ลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายกลับประเทศ ตามนโยบายของนายโดนัล ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ได้ประกาศไปในระหว่างการหาเสียงว่า เขาจะกวาดล้างผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายกว่าล้านคนทั่วสหรัฐฯ ในทันทีที่เขาเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในปีหน้า

 

"ทรัมป์" จะจัดการอย่างไร เมื่อ ตำรวจ L.A. แข็งข้อ ไม่ทำตามนโยบาย ส่งคนลักลอบเข้าเมืองกลับประเทศ

 

นายชาร์ลี เบ็ค ผู้บัญชาการตำรวจลอสแองเจลิส เปิดเผยว่า แอลเอพีดีจะดำเนินการตามกฎหมายมาตรา 1979 ที่ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นจะไม่เข้าไปมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ หรือจับกุมตัวผู้ที่ลับลอบเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ บรรดาผู้อพยพในสหรัฐฯ ต่างหวั่นวิตกว่า พวกเขาอาจถูกส่งตัวกลับประเทศ หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ คว้าชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายคนเข้าเมืองก็ได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลว่า สถานการณ์เช่นนี้ถือว่าไม่สู้ดีนัก

 

นาซิม ขานซารี ผู้อำนวยการโครงการของสมาคมเอเชียนอเมริกันเพื่อความยุติธรรมแห่งลอสแองเจลิส กล่าวว่า เธอไม่ต้องการให้สังคมตกอยู่ในความหวาดกลัว และหวังว่าการกระทำครั้งนี้จะไม่ได้สร้างผลกระทบต่อจิตใจของผู้คน

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวของแอลเอพีดีมีขึ้น หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์ในรายการ 60 Minutes เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เขาจะดำเนินการเนรเทศผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายราว 2-3 ล้านคนซึ่งมีประวัติอาชญากรรมออกจากสหรัฐฯ ในทันทีที่เขาเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการในเดือนมกราคม

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอขอบคุณข้อมูล Reuter