ประเทศตัวเองเอาให้รอดเถอะ ก่อนจะยุ่ง เรื่องคนอื่น "สหรัฐฯ" ห่วง สถานการณ์ จีน - ฮ่องกง

คณะกรรมาธิการพิจารณาด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงจีน-สหรัฐฯ ของรัฐสภาสหรัฐฯ ได้เปิดเผยรายงานต่อสภาคองเกรส แสดงความกังวลถึงการใช้อำนาจแทรกแซงของรัฐบาลจีนต่อฮ่องกง

สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงาน เรื่องคณะกรรมาธิการพิจารณาด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงจีน-สหรัฐฯ ของรัฐสภาสหรัฐฯ ได้เปิดเผยรายงานต่อสภาคองเกรส แสดงความกังวลถึงการใช้อำนาจแทรกแซงของรัฐบาลจีนต่อฮ่องกง โดยเฉพาะการลักพาตัวและควบคุมตัวคนขายหนังสือ 5 คน จากร้านหนังสือคอสเวย์บุ๊ค และการกดดันต่อเสรีภาพของกลุ่มสื่อมวลชนและนักวิชาการ

 

รายงานจำนวน 33 หน้า คณะกรรมาธิการฯ เรียกร้องให้กระทรวงการต่างประเทศทำการสอบสวนในประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกับเสรีภาพและอธิปไตยของฮ่องกง และให้ดำเนินการตรวจสอบโดยรัฐสภา โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของเกาะฮ่องกงที่มีบทบาทเป็นหนึ่งในศูนย์กลางทางการเงินของโลก ซึ่งความเป็นไปของฮ่องกงย่อมส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อสหรัฐฯ เนื่องจากความสัมพันธ์ทั้งด้านเศรษฐกิจและการค้าที่ฮ่องกงและสหรัฐฯ มีต่อกัน

กรณีของคนขายหนังสือ ซึ่งในนั้นจำนวนนั้น 2 คน เป็นชาวต่างชาติ และหนึ่งในนั้นถูกลักพาตัวไปจากฮ่องกง เป็นกรณีที่ทำให้ความหวาดกลัวต่อการแผ่อำนาจของจีนกระจายไปทั่วฮ่องกง ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลถึงการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติเมื่อเดือนกันยายน ที่ผ่านมา ที่สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วยคะแนนเสียงล้นหลามที่เทให้แก่ผู้สมัครหน้าใหม่จากกลุ่มต่อต้านอำนาจจีนและสนับสนุนอำนาจอธิปไตยของฮ่องกง

 

รายงานระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวรวมถึงกรณีล่าสุดที่สภาประชาชนจีน (เอ็นพีซี) ตีความกฎหมายเบสิคลอว์ของฮ่องกงเรื่องคุณสมบัติของสมาชิกสภาฯ 2 คน ที่ปฏิเสธการให้คำปฏิญาณตนต่อฮ่องกงในฐานะส่วนหนึ่งของจีน เป็นสิ่งที่คุกคามต่อการดำรงอยู่ของหลักเกณฑ์ หนึ่งประเทศ สองระบบ และนำไปสู่การตั้งคำถามถึงสถานะของฮ่องกงในสายตาของบรรดาผู้สังเกตการณ์ ซึ่งสถานการณ์เลวร้ายลงจากการที่รัฐบาลปักกิ่งเมินเฉยต่อข้อตกลงระหว่างประเทศ พยายามเบ่งอำนาจเหนือฮ่องกง และบ่อนทำลายอธิปไตยของฮ่องกงที่ระบุไว้ในเบสิคลอว์

 

ประเทศตัวเองเอาให้รอดเถอะ ก่อนจะยุ่ง เรื่องคนอื่น "สหรัฐฯ" ห่วง สถานการณ์ จีน - ฮ่องกง

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอขอบคุณข้อมูล Reuter