เอาใจช่วย!! ไทย จับมือ มาเลเซีย  แก้ปัญหาชายแดนใต้ พร้อมร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจ และแรงงาน

พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กห. เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม. และ รมว.กห. ได้มีโอกาสพบและพูดคุยกับ ดาตุ๊ก เซอรี ปังลีมา ฮีชามุดดิน บิน ตัน ฮุสเซน รมว.กห.มาเลเซีย ในการประชุม รมว.กห.อา

พล.ต.คงชีพ  ตันตระวาณิชย์ โฆษก กห. เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม. และ รมว.กห. ได้มีโอกาสพบและพูดคุยกับ ดาตุ๊ก เซอรี ปังลีมา ฮีชามุดดิน บิน ตัน ฮุสเซน รมว.กห.มาเลเซีย ในการประชุม รมว.กห.อาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ณ สปป.ลาว เมื่อ 17 พ.ย.59 ที่ผ่านมา

 

โดยทั้งสองฝ่ายได้ย้ำ ที่จะเดินหน้าขยายผลความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด ในการวางรากฐานความมั่นคงชายแดนร่วมกัน ขยายผลจากการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย – มาเลเซีย เมื่อ 10 พ.ย.59 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะการแก้ปัญหาการก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่จะร่วมยุติการใช้ความรุนแรงด้วยการวางแผนเดินหน้ากระบวนการพูดคุยสันติสุข  การแก้ปัญหาบุคคลสองสัญชาติ ปัญหายาเสพติด ปัญหาการค้ามนุษย์ รวมทั้งปัญหาการก่อการร้ายและอาชญากรรมข้ามชาติที่เชื่อมโยงกัน

ขณะเดียวกัน จะเดินหน้าขับเคลื่อนเสริมสร้างความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ด้วยการร่วมกันแก้ปัญหาแรงงานข้ามแดนให้ถูกกฎหมาย  การปรับปรุงด่านศุลกากรสะเดา จว.สงขลา - บูกิตกายูฮิตัม รัฐเกดาห์ เพื่ออำนวยความสะดวกการสัญจรของประชาชน และการขนส่งข้ามแดน รวมทั้งการก่อสร้างรั้วชายแดนร่วมกัน

 

ต่อจากนั้น รอง นรม. และ รมว.กห. ได้พบปะหารือทวิภาคีกับ พล.ท.จันสะหมอน จันยาลาด  รมว.กระทรวงป้องกันประเทศ สปป.ลาว โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องร่วมกันที่จะร่วมแลกเปลี่ยนข่าวสารและเพิ่มความร่วมมือด้านการทหาร ทั้งการแลกเปลี่ยนการเยือนและการศึกษาในระดับต่าง ๆ

หลังจากนั้น รอง นรม. และ รมว.กห. ได้หารือทวิภาคีกับ พล.ท.เส่ง วิน รมว.กห. สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ โดยเห็นพ้องร่วมกันที่จะให้ความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนข่าวสารร่วมกันให้ใกล้ชิดมากขึ้น เพื่อความมั่นคงและความสงบสุขของทั้งสองประเทศ

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์