นักท่องเที่ยว - หนุ่มเวียดนาม ขาหื่น เฮ!!  เวียดนาม เตรียมออกกฎใหม่ โชว์เรือนร่างได้มากขึ้น

กระทรวงวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยวเวียดนาม กำลังจัดเตรียมกฎกระทรวงฉบับใหม่ เพื่อใช้แทนฉบับเก่า ทางการยังจะเข้าแทรกแซง และ มีการกำหนดบทลงโทษต่อ บุคคลในแขนงศิลปการแสดง ที่แต่งเนื้อแต่งตัวนอกลู่นอกทาง

รายงานของหนังสือพิมพ์เหงือยลาวโดง (Nguoi Lao Dong) กระทรวงวัฒนธรรมฯ เปิดเผยเรื่องนี้วันอังคาร 14 พ.ย.ที่ผ่านมา
ว่า กระทรวงวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยวเวียดนาม กำลังจัดเตรียมกฎกระทรวงฉบับใหม่ เพื่อใช้แทนฉบับเก่า ทางการยังจะเข้าแทรกแซง และ มีการกำหนดบทลงโทษต่อ บุคคลในแขนงศิลปการแสดง ที่แต่งเนื้อแต่งตัวนอกลู่นอกทาง และ พูดจาไม่ไพเราะ แต่ยกเว้นแขนงภาพถ่ายศิลป์ ที่แสดงความงามแห่งเรือนร่าง รวมทั้งภาพถ่ายส่วนบุคคล ทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว ซึ่งจะไม่อยู่ภายใต้การควบคุมอีกต่อไป

       กระทรวงวัฒนธรรมฯ ได้รับฟังความคิดเห็นจากสาธารณชน ที่มีต่อร่างกฎกระทรวงฉบับใหม่มาระยะหนึ่ง และ กำลังปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของสังคมมากที่สุด โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2560 เป็นต้นไป 
       
       การแก้ไขจะทำให้ภาพศิลป์เปลือย ที่แสดงความงามของเรือนร่าง ทั้งบุรุษและสตรีเพศ ไม่ต้องถูกควบคุมภายใต้กฎกระทรวงอีกต่อไป เพียงแต่จะต้องอยู่ในกรอบศีลธรรมอันดีงาม เช่นเดียวกันกับภาพศิลป์ รวมทั้งภาพเคลื่อนไหว ที่เป็นภาพส่วนตัว นอกจากนั้นกฎกระทรวงยังระบุชัดเจนเป็นครั้งแรก ยกเว้นการแต่งกาย ที่ใช้ในการประกวดความสวยความงาม ซึ่งมีหมายถึงชุดว่ายน้ำที่ผู้เข้าประกวดสวมใส่โดยตรง จะไม่เข้าข่ายการแต่งกายที่ล่อแหลมอีก
       
       อย่างไรก็ตามกฎกระทรวง ยังคงกำกับดูแลศิลปการแสดงแขนงอื่นๆ ต่อไป ตั้งแต่การแสดงฟ้อนรำ นาฏศิลป์ การแสดงแฟชั่นโชว์ การใช้ชื่อต่างๆ ในการประกวดความสวยความงาม การแสดงแบบของนายหรือนางแบบ รวมทั้งการเผยแพร่ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อน และ ผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากการแสดงเหล่านี้ ทั้งการตีพิมพ์ และ เผยแพร่ผ่านโลกออนไลน์
       
       

กฎกระทรวงยังได้ขยายการควบคุมไปถึง พฤติกรรมของพิธีกร ตลอดจนโฆษกบนเวทีต่างๆ รวมทั้งการแสดงออกของบุคคลต่างๆ ในแขนงนี้ การพูดจาไม่สุภาพ กำกวม ไม่สอดคล้องกับค่านิยมทางสังคม ขัดต่อมาตรฐานจริยธรรม ประเพณี และวัฒนธรรมอันดีของชาวเวียดนาม รวมถึงการเผยแพร่พฤติกรรมต่างๆ เหล่านี้ ผ่านโลกแห่งการสื่อสาร
       
       การแสดงใดๆ จะต้องได้รับอนุญาต และ ผู้จัดการแสดง รวมทั้งผู้แสดงต้องมีใบอนุญาต การกระทำผิดกฎระเบียบที่กระทรวงฯ กำหนด ทั้งโดยมีเจตนาและไม่มีเจตนา จะถูกลงโทษตามที่กำหนดไว้
       
       การดำเนินการของกระทรวงวัฒนธรรมฯ ในช่วงหลายปีมานี้ ได้รับการวิพากษ์จากสาธารณชนพอสมควร ในแง่ที่ไม่มีความชัดเจน เกี่ยวกับสิ่งที่กระทำได้และไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อนางแบบแต่งชุดชั้นในออกเดินโชว์ ถือเป็นการกระทำผิดระเบียบ เทียบกับผู้เข้าประกวดความงาม ที่สวมชุดว่ายน้ำขึ้นเดินโชว์บนเวที แถมยังมีการถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศอีกต่างหาก ซึ่งไม่ถือว่าขัดต่อระเบียบ
       
       การแสดงภาพถ่ายเปลือยแบบศิลป์นั้น เป็นอีกแขนงหนึ่งที่สังคมแคลงใจมากที่สุด เนื่องจากศิลปะภาพถ่ายแขนงนี้ ฝังรากลึกอยู่ในสังคมเวียดนามมาเป็นเวลายาวนาน ช่างภาพแขนงนี้ ทำงานภายใต้ความวิตกกังวลตลอดมา

ในช่วงกว่า 10 ปีมานี้ทางการ ได้อนุญาตให้ช่างภาพนู้ดที่มีชื่อเสียงจำนวนหนึ่ง เปิดการแสดงภาพศิลป์ของพวกเขาได้ โดยมิได้เข้าไปก้าวก่ายแทรกแซง ช่างภาพนู้ดบางคนได้ตีพิมพ์ รวมภาพศิลป์อันเป็นผลงานออกวางจำหน่าย โดยทางการคอมมิวนิสต์มิได้ห้ามปรามเช่นกัน อันแสดงให้เห็นการอลุ้มอะล่วยในเรื่องนี้
       
       แต่กระทรวงวัฒนธรรมฯ โดยกรมศิลปการแสดง เข้มงวดกวดขัน จริงจังตลอดมา กับดารา นักร้อง นางแบบ ที่แต่งกายล่อแหลม หรือ เปิดเผยอวัยวะส่วนสงวน ต่อหน้าสาธารณชน จะโดยเจตนาหรือโดยบังเอิญ ก็ถือเป็นความผิดเช่นกัน
       
       กลางเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา กรมศิลปการแสดง ได้ประกาศลงโทษหวูถวี่ลีง (Vu Thuy Linh) นักร้องที่กำลังมีชื่อเสียงโด่งดัง เนื่องจากปทุมถันของเธอโผล่ออกนอกเสื้อ ขณะเต้นๆ ร้องๆ ระหว่างการแสดงบนเวทีที่เมืองฮาลอง จ.กว๋างนีง แต่ดูเหมือนเจ้าตัวจะไม่รู้ตัวอยู่เป็นเวลานาน จนกระทั่งนาทีสุดท้าย จึงไหวทัน และปกปิด ให้มิดชิด
       
       คลิปการแสดง พร้อมฉากอกโผล่ ที่ผู้ชมถ่ายเอาไว้ ถูกนำขึ้นโพสต์ในช่องยูทิวบ์เพียงชั่วข้ามวันต่อมา ทำให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ต้องดำเนินการตามกฎระเบียบ ถวี่ลีงกลายเป็นศิลปินรายล่าสุด ที่ถูกลงโทษสถานหนัก ห้ามทำการแสดงเป็นเวลา 6 เดือน พร้อมโทษปรับเป็นเงินอีกจำนวนหนึ่ง
       
       ไม่กี่ปีมานี้่ทางการเวียดนามได้ลงโทษ ดารานักร้อง นางแบบนับสิบๆ คน จากการกระทำผิดคล้ายกันนี้ แต่หลายคนได้รับการยกเว้น ด้วยคำอธิบายเกี่ยวกับช่องโหว่ของกฎระเบียบ บางคนกระทำผิดเมื่อขึ้นแสดงบนเวที แต่บุคคลคนเดียวกัน แสดงออกคล้ายกันนอกเวที กลับได้รับการยกเว้น ซึ่งหลายฝ่ายกล่าวว่า ทั้งหมดเกิดจากความไม่ชัดเจนของกฎระเบียบนั่นเอง

 

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอขอบคุณข้อมูลจาก ผู้จัดการออนไลน์