นี่หรือประชาธิปไตย!!!  "โอบามา" ส่งสัญญาณชัด ไม่ห้ามหากจะประท้วง "โดนัลด์ ทรัมป์" พร้อมย้ำ "ผมไม่แนะนำให้พวกเขานิ่งเงียบ"

นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่งโดยเปิดเผยว่าจะไม่พยายามหยุดการประท้วงต่อต้านชัยชนะในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯของนายโดนัลด์ ทรัมป์

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ได้รายงานเรื่องราวของ นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่งโดยเปิดเผยว่าจะไม่พยายามหยุดการประท้วงต่อต้านชัยชนะในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งโหมกระพือขึ้นในหลายเมือง โดยปฏิเสธเสียงเรียกร้องจากคณะที่ปรึกษาของว่าที่ผู้นำคนใหม่ ที่ขอให้ใช้อิทธิพลยับยั้งการชุมนุมที่ปะทุขึ้นมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว
       
      นี่หรือประชาธิปไตย!!!  "โอบามา" ส่งสัญญาณชัด ไม่ห้ามหากจะประท้วง "โดนัลด์ ทรัมป์" พร้อมย้ำ "ผมไม่แนะนำให้พวกเขานิ่งเงียบ"

บารัค โอบามา ก่อความผิดหวังแก่พวกหัวเสรีจำนวนมากนับตั้งแต่ศึกเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ด้วยการฉวยโอกาสวิพากษ์จารณ์นายโดนัลด์ ทรัมป์ ทั้งนี้แม้เขาเคยบอกว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ควรรับโอกาสเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จ เขาปฏิเสธที่จะใช้เกียรติภูมิทางการเมือง พยายามสยบการประท้วงต่อต้านว่าที่ประธานาธิบดี
       
       "ผมจะไม่แนะนำให้พวกเขานิ่งเงียบ" โอบามา กล่าวระหว่างแถลงข่าวร่วมกับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนีในกรุงเบอร์ลิน "ประธานาธิบดีทุกคนล้วนต้องเจอกับการประท้วง"

 

 

นี่หรือประชาธิปไตย!!!  "โอบามา" ส่งสัญญาณชัด ไม่ห้ามหากจะประท้วง "โดนัลด์ ทรัมป์" พร้อมย้ำ "ผมไม่แนะนำให้พวกเขานิ่งเงียบ"
       
       ถึงกระนั้น บารัค โอบามา บอกว่าเขามองในแง่ดีอย่างระมัดระวังเกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของ โดนัลด์ ทรัมป์ ผิดกับช่วงหาเสียงที่ บารัค โอบามา ระบุว่าโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่มีคุณสมบัติเหมาะสม และกล่าวหามหาเศรษฐีชาวนิวยอร์กว่าจะเป็นอันตรายหากปล่อยให้เขาควบคุมรหัสนิวเคลียร์และอำนาจในการสั่งการอื่นๆของสหรัฐฯ
       
       

นายโดนัลด์ ทรัมป์ และพันธมิตร กล่าวโทษเหตุความไม่สงบในหลายเมือง ในนั้นรวมถึงด้านนอกของอาคารทรัมป์ ทาวเวอร์ ย่านกลางเมืองแมนฮัตตัน ว่าเป็นผู้ประท้วงมืออาชีพ และบอกว่า นายบารัค โอบามา, นางฮิลลารี คลินตัน และแกนนำเดโมแครตคนอื่นๆ ควรออกมาเรียกร้องให้หยุดประท้วง
       
       เหล่าผู้ประท้วงเรียกนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าเป็นพวกเหยียดผิว ทั้งนี้การชุมนุมบางหยุดเลี้ยวเข้าสู่ความรุนแรงและมีผู้ถูกจับกุมไปแล้วหลายคน แม้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตและมีผู้ได้รับบาดเจ็บแค่เล็กน้อย
       
       เคลลีแอนน์ คอนเวย์ ที่ปรึกษาอาวุโสของทรัมป์บอกกับ "ฟ็อกนิวส์ซันเดย์" ว่า โอบามา, คลินตัน, วุฒิสมาชิกเบอร์นี แซนเดอร์สและคนอื่นๆ ควรออกมาเรียกร้องขอความสงบและขอให้มีการเปลี่ยนผ่านอย่างสันติ
       
       คอนเวย์ บอกว่าด้วยว่าโอบามา, คลินตันและคนอื่นๆ ควรเรียกร้องเหล่าผู้สนับสนุนที่ตอนนี้เสแสร้งว่าเป็นผู้ประท้วง หลายคนในนั้นเป็นมืออาชีพและถูกว่าจ้างมา ให้โอกาสว่าที่ประธานาธิบดีทรัมป์นำพาประเทศสู่ความรุ่งเรือง

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ภาพโดย AFP