สมเด็จพระราชาธิบดีฮวน คาร์ลอส แห่งสเปน คือพระสหายสนิท ของ ในหลวง ร.๙  สืบสานสัมพันธ์ กว่า 100 ปี ราชวงศ์ไทย - สเปน (คลิป)

ไทยและสเปนมีความสัมพันธ์ทางการค้ากันมาตั้งแต่รัชสมัยของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชแห่งกรุงศรีอยุธยา แต่สองราชอาณาจักรลงนามร่วมกันอย่างเป็นทางการในสนธิสัญญาความร่วมมือฉบับแรกว่าด้วย "มิตรไมตรี การค้าขายและกา

     ไทยและสเปนมีความสัมพันธ์ทางการค้ากันมาตั้งแต่รัชสมัยของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชแห่งกรุงศรีอยุธยา แต่สองราชอาณาจักรลงนามร่วมกันอย่างเป็นทางการในสนธิสัญญาความร่วมมือฉบับแรกว่าด้วย "มิตรไมตรี การค้าขายและการเดินเรือ" เมื่อปี 2413 ซึ่งตรงกับรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หลังจากนั้นในปี 2426 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าปฤษฎางค์ ทรงดำรงตำแหน่งอัครราชทูตประจำกรุงมาดริด

 

 

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จประพาสสเปนเมื่อปี 2440    ทั้งนี้ การยกระดับสถานะความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศจากระดับอัครราชทูตขึ้นเป็นเอกอัครราชทูต เกิดขึ้นเมื่อปี 2504 หรือ 1 ปีหลังการเสด็จเยือนสเปนอย่างเป็นทางการของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในฐานะทรงเป็นอาคันตุกะของนายพลฟรานซิสโก ฟรังโก โดยรัฐบาลไทยแต่งตั้งนายมนู อมาตยกุล ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูต ณ กรุงมาดริดเป็นคนแรก เมื่อปี 2506     แม้การสถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสเปนในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวถือว่าช้ามาก เมื่อเทียบกับสนธิสัญญาที่พระองค์ทรงลงพระปรมาภิไธยร่วมกับประเทศยุโรปแห่งอื่น แต่สายสัมพันธ์ระหว่างราชวงศ์จักรีกับราชวงศ์บูร์บงของสเปนมีความแน่นแฟ้นและมั่นคงจวบจนถึงปัจจุบัน โดยเจ้าชายฮวน คาร์ลอส หรืออดีตสมเด็จพระราชาธิบดีฮวน คาร์ลอส ทรงถือเป็นหนึ่งในพระสหายสนิทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระองค์เสด็จเยือนไทยอย่างเป็นทางการมาแล้ว 2 ครั้งในปี 2530 และ 2549 ส่วนอีก 2 ครั้งก่อนหน้าเป็นการเสด็จเยือนส่วนพระองค์

       

ขณะที่สมเด็จพระราชินีโซเฟีย พระราชชายาในสมเด็จพระราชาธิบดีฮวน คาร์ลอส เสด็จเยือนไทยทั้งเป็นการส่วนพระองค์และอย่างเป็นทางการ ในฐานะทรงเป็นพระราชอาคันตุกะของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมาแล้วหลายครั้งเช่นกัน โดยการเสด็จเยือนอย่างเป็นทางการครั้งล่าสุดของพระองค์คือในเดือนมิ.ย. 2549 เพื่อทรงเข้าร่วมพระราชพิธีเฉลิมฉลองการครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

      โดยในการนี้สมเด็จพระราชินีโซเฟียซึ่งทรงเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่อยู่ในตระกูลเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นมงคลยิ่งราชมิตราภรณ์ ( ม.ร.ภ. ) ที่เป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์มีลำดับเกียรติสูงที่สุดของไทย ได้ทูลเกล้าฯถวายเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้น " โตยซอน เด โอโร" ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่เก่าแก่ที่สุดของโลก แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

 

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
คลิปโดย AP Archive