ซีเรีย ระอุอีกระลอก "จับตาสถานการณ์"  หลัง "โดนัลด์ ทรัมป์" รับตำแหน่ง เคยประกาศถอนทหารออกจากซีเรีย จะทำได้จริงไหม?

คงต้องดูไปถึงหลังจากการเข้ารับตำแหน่งของนาย โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ คนใหม่ว่า จะมีนโยบายอย่างไร ในซีเรีย

 

องค์กรสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนษูยชนซีเรีย ( เอสโอเอชอาร์ ) รายงานเมื่อวันศุกร์ ว่ากองทัพฝ่ายรัฐบาลและกองกำลังของฝ่ายกบฏยกระดับความรุนแรงของกรสู้รบในฝั่งตะวันออกของจังหวัดอเลปโป ซึ่งเป็นเขตอิทธิพลของฝ่ายต่อต้านรัฐบาล โดยมีการโจมตีทั้งทางอากาศและการระดมยิงปืนใหญ่อย่างหนักติดต่อกันตั้งแต่วันอังคาร หลังระงับไปนานหลายสัปดาห์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 65 คน โดยเป็นเด็กอย่างน้อย 10 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก อีกทั้งหลายฝ่ายเชื่อว่าความสูญเสียจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากทั้งสองฝ่ายยังไม่มีทีท่าผ่อนคลายความรุนแรงของการโจมตี

 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีมหาอำนาจประเทศใดออกมายอมรับอย่างจริงจังว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการสู้รบรุนแรงครั้งล่าสุดในจังหวัดอเลปโป โดยกระทรวงกลาโหมของรัสเซียยืนยันว่าตอนนี้ปฏิบัติการเฉพาะในท้องที่จังหวัดอิดลิบและจังหวัดฮอมส์ ที่อยู่ทางตะวันตกของซีเรียเท่านั้น ขณะที่สหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายให้มีการหยุดยิง "ระยะยาว" เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ลำเลียงควงามช่วยเหลือด้านมนษุยธรรมให้แก่ประชาชนในจังหวัดอเลปโป แต่จนถึงบัดนี้คาราวานรถบรรทุกของยูเอ็นยังไม่อาจเข้าสู่พื้นที่ได้

 

ซีเรีย ระอุอีกระลอก "จับตาสถานการณ์"  หลัง "โดนัลด์ ทรัมป์" รับตำแหน่ง เคยประกาศถอนทหารออกจากซีเรีย จะทำได้จริงไหม?

ซีเรีย ระอุอีกระลอก "จับตาสถานการณ์"  หลัง "โดนัลด์ ทรัมป์" รับตำแหน่ง เคยประกาศถอนทหารออกจากซีเรีย จะทำได้จริงไหม?

 

ส่วนสถานการณ์ล่าสุด มีการโจมตีด้วยระเบิดถังน้ำมันในพื้นที่ยึดครองของฝ่ายกบฏทางตะวันออกของเมืองอเลปโป เมื่อเช้ามืดวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้ครอบครัวอัล-บัยตุนจิ ซึ่งอาศัยอยู่ในเขตซากูร์ เสียชีวิตรวม 6 ศพ สาเหตุเพราะขาดอากาศหายใจ และพื้นที่ดังกล่าวพบมีกลิ่นเจือจางของแก๊สพิษคลอรีน แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่ามีการใช้แก๊สคลอรีนหรือไม่


ฝ่ายกบฏจึงได้โจมตีตอบโต้ด้วยการยิงปืนใหญ่ ถล่มพื้นที่ยึดครองของฝ่ายรัฐบาลในเมืองอเลปโป ปรากฏว่า กระสุนตกในโรงเรียนแห่งหนึ่งในเขตอัล-ฟาร์กัน มีผู้เสียชีวิต 10 ศพ ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 7 คน มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนแล้ว นับตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นอีกวันหนึ่งที่มีการโจมตีทางอากาศแล้วก่อให้เกิดความสูญเสียมากที่สุดของสงครามกลางเมืองในประเทศซีเรียที่ก้าวเข้าสู่ปีที่ 6 แล้ว ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายกบฏพยายามที่จะกำจัดฝ่ายต่อต้านในพื้นที่ยึดครองฝั่งตะวันออกของเมืองอเลปโป

 

ซึ่งแน่นอนว่า รอบสัปดาห์นี้ ความร้อนแรงในพื้นที่แห่งนี้คงเข้มข้นขึ้นอีกครั้ง อย่างแน่นอน คงต้องดูไปถึงหลังจากการเข้ารับตำแหน่งของนาย โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ คนใหม่ว่า จะมีนโยบายอย่างไร ในซีเรีย ซึ่งเขาเคยประกาศจะถอนทหารออกจากพื้นที่แห่งนี้ ถ้าเป็นอย่างที่เคยพูดจริง สถานการณ์อาจจะคลีคลายขึ้นไปในทางที่ดี

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์