อัยการเกาหลีใต้ "ชี้ชัด" ผู้นำหญิง "สมรู้ร่วมคิด" ในการ "ทุจริต คอร์รัปชั่น"  (คลิป)

นายอี ยอง-รยอล หัวหน้าอัยการสำนักงานอัยการเขตกรุงโซลกลาง แถลงเมื่อวันอาทิตย์ เกี่ยวกับความคืบหน้าในการสืบสวนสอบสวนคดีคอร์รัปชั่นครั้งใหญ่ที่มีศูนย์กลางของกรณีอื้อฉาวคือนางชเว ซุน-ซิล เพื่อนสนิทของประธ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน ว่า นายอี ยอง-รยอล หัวหน้าอัยการสำนักงานอัยการเขตกรุงโซลกลาง แถลงเมื่อวันอาทิตย์ เกี่ยวกับความคืบหน้าในการสืบสวนสอบสวนคดีคอร์รัปชั่นครั้งใหญ่ที่มีศูนย์กลางของกรณีอื้อฉาวคือนางชเว ซุน-ซิล เพื่อนสนิทของประธานาธิบดีปาร์ค กึน-เฮ ว่าอัยการได้ตั้งข้อหาหลายกระทง หลังจับกุมนางชเวเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ที่รวมถึงการเจตนาแทรกแซงอำนาจรัฐ ข่มขู่กรรรโชกเพื่อประสงค์ต่อทรัพย์ พยายามข่มขู่กรรโชกเพื่อประสงค์ต่อทรัพย์ และฉ้อโกง ขณะที่นายอัน จอง-บอม อดีตเลขาธิการด้านการประสานงานนโยบายของทำเนียบประธานาธิบดีหรือบลูเฮาส์ ถูกดำเนินคดีในข้อหาแบบเดียวกับนางชเว ส่วนนายจอง โฮ-ซอง อดีตเลขาธิการด้านกิจการประธานาธิบดี ถูกดำเนินคดีในข้อหาเจตนาแพร่งพรายข้อมูลลับทางราชการ ด้วยการจารกรรมเอกสารไปส่งมอบให้นางชเว

สำหรับความเชื่อมโยงถึงผู้นำหญิงของเกาหลีใต้นั้น พนักงานสืบสวนตั้งสมมติฐานว่าเธอมีบทบาทเชื่อมโยงกับผู้ต้องหาทั้งสามคน ในฐานะ “เป็นผู้สมรู้ร่วมคิด” แต่ไม่ลงลึกในรายละเอียด อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ไม่สามารถดำเนินคดีอาญากับน.ส.ปาร์คได้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญของเกาหลีใต้มอบสิทธิ์คุ้มกันทางกฎหมายให้แก่ผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ยกเว้นจะเป็นการฟ้องร้องในข้อหาก่อการกบฏ แต่อัยการยืนยันจะดำเนินการสืบสวนสอบสวนต่อไป แม้ยังสงวนท่าทีว่าจะเชิญน.ส.ปาร์คเข้าให้ปากคำหรือไม่ ซึ่งหากเป็นความจริงจะถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของเกาหลีใต้ ที่ผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต้องเข้าให้ปากคำกับอัยการในขณะดำรงตำแหน่ง

ทั้งนี้ การเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งต่อไปของเกาหลีใต้จะมีขึ้นในเดือนธ.ค. 2560 หมายความว่าน.ส.ปาร์คจะยังอยู่ในตำแหน่งอีกนานถึง 1 ปีเต็ม สร้างความไม่พอใจอย่างหนักให้แก่ประชาชนจำนวนมาก ซึ่งต้องการให้เธอลาออกจากตำแหน่งและเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย โดยมีการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่รายสัปดาห์เพื่อต่อต้านเธอ 4 ครั้งติดต่อกันแล้วตั้งแต่เดือนต.ค.ที่ผ่านมา

 

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
คลิปโดย Arirang News