โลกวิปริต!!  คาซัคสถานเจอ อากาศ -34 องศา ขณะที่ จีน เตือนภัยหิมะถล่มระดับสูงสุด

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน คาซัคสถาน ประเทศแถบเอเชียกลาง ต้องเผชิญกับสภาพอากาศหนาวผิดปกติ ด้วยอุณหภูมิบางพื้นที่ดำดิ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของฤดูกาลถึง 30 องศาเซลเซียส

สำนักข่าวเอเอฟพี ได้รายงาน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน คาซัคสถาน ประเทศแถบเอเชียกลาง ต้องเผชิญกับสภาพอากาศหนาวผิดปกติ ด้วยอุณหภูมิบางพื้นที่ดำดิ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของฤดูกาลถึง 30 องศาเซลเซียส ทำให้โรงเรียนหลายแห่งต้องหยุดเรียนและเที่ยวบินจำนวนมากประสบปัญหาล่าช้า
       
       ในกรุงอัสตานา อุณหภูมิลดต่ำแตะระดับอย่างน้อย -34 องศาเซลเซียส เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนาวเย็นกว่าค่าเฉลี่ยของฤดูกาลเกือบ 30 องศาเซลเซียส โดยปกติแล้วอุณหภูมิในหน้าหนาวของเมืองหลวงคาซัคสถานแห่งนี้ จะอยู่ที่ราวๆ - 5 องศา
       
       สภาพอากาศหนาวเหน็บสุดขั้วยังกระตุ้นอุปสงค์อันสูงลิ่วอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนของน้ำมันเบนซิน Ai-92 จนเกิดภาวะขาดแคลนและสถานีบริการท้องถิ่นบางแห่งต้องระงับการขาย แม้ไม่เป็นที่ชัดเจนว่าอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากดังกล่าวมีต้นตอจากอะไร

โรงเรียนในบางพื้นที่ได้หยุดการเรียนการสอนมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ช่วงที่อากาศหนาวเหน็บเริ่มเข้าปกคลุม ขณะที่เจ้าหน้าที่เทศบาลกว่า 4,000 คน ถูกส่งเข้าเคลียร์หิมะในอัลมาตี เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ ที่อยู่ห่างจากกรุงอัสตานา ไปทางใต้ราว 1,000 กิโลเมตร
       
             
       
     
โลกวิปริต!!  คาซัคสถานเจอ อากาศ -34 องศา ขณะที่ จีน เตือนภัยหิมะถล่มระดับสูงสุด

 

อุณหภูมิหนาวเหน็บสุดขั้วผิดปกตินี้ เกิดขึ้นตามหลังภูมิภาคเอเชียกลางเพิ่งประสบกับอากาศอบอุ่นอย่างที่ไม่เคยเผชิญมาก่อน ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน โดยเฉพาะในอุซเบกิสถาน ชาติเพื่อนบ้าน ที่อุณหภูมิพุ่งสูงถึง 30 องศาเซลเซียส
       
       ความหนาวเหน็บในเดือนพฤจิกายนได้ส่งผลกระทบต่อเขตสหพันธ์ยูรัลและไซบีเรียของรัสเซียเช่นกัน โดยในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย ท่ามกลางอุณหภูมิดำดิ่ง -30 องศาเซลเซียส
       
       จากข้อมูลของนาซา ระบุว่าสภาพอากาศที่ผิดปกติในพื้นที่แถบนี้ของโลก เกิดขึ้นขณะที่อุณหภูมิในอาร์กติก สูงกว่าปกติราวๆ 20 องศาเซลเซียส ส่วนองค์การอุตุนิยมวิทยาโลกได้พยากรณ์ในช่วงต้นเดือน ว่าปี 2016 จะเป็นปีที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์

โลกวิปริต!!  คาซัคสถานเจอ อากาศ -34 องศา ขณะที่ จีน เตือนภัยหิมะถล่มระดับสูงสุด

 

ในขณะที่ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน ได้ประกาศเตือนภัยหนาวในทางตอนเหนือ ตอนกลางและตะวันออกของประเทศ ระหว่างวันจันทร์ ที่ 21 พฤศจิกายน ถึงวันพฤหัสบดี ที่ 24 พฤศจิกายน โดยคาดว่าจะมีอุณหภูมิลดลง 6 - 10 องศาเซลเซียส และมีหิมะตกหนักในหลายพื้นที่ โดยได้แจ้งเตือนภัยหนาวระดับสีฟ้า ซึ่งเป็นระดับสูงสุด
       
       รายงานคาดว่า เขตปกครองตนเองมองโกเลีย นครปักกิ่ง นครเทียนจิน มณฑลเหอเป่ย มณฑลเฮยหลงเจียง มณฑลเสฉวน มณฑลอันฮุย มณฑลหูเป่ย และมณฑลหูหนัน จะได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่ลดตัวลงอย่างรวดเร็ว คาดว่าหลายพื้นที่จะมีอุณหภูมิลดลงเหลือ -10 องศาเซลเซียส
       
       ทั้งนี้ หน่วยงานของรัฐบาลหลายฝ่ายได้ร่วมประชุมหาแนวทางรับมือกับสภาพอากาศเลวร้ายเป็นการล่วงหน้า นอกจากนี้ยังได้แนะนำให้ประชาชนอยู่กับบ้าน และเตรียมพร้อมรับมือหิมะและน้ำค้างแข็ง

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ภาพ AFP