จีนว่าอย่างไร?? "ดูเตอร์เต" ออกคำสั่ง ห้ามจับสัตว์น้ำถาวร เขตปะการังสการ์โบโรห์ ที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์ (คลิป)

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ โรดริโก ดูเตอร์เต ใช้อำนาจทางบริหาร กำหนดให้เขตน่านน้ำหมู่เกาะปะการังพิพาทสการ์โบโรห์ (Scarborough shoal) ถือเป็นเขตห้ามจับสัตว์น้ำ

สำนักข่าวเอพี ได้รายงานว่า ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ โรดริโก ดูเตอร์เต ใช้อำนาจทางบริหาร กำหนดให้เขตน่านน้ำหมู่เกาะปะการังพิพาทสการ์โบโรห์ (Scarborough shoal) ถือเป็นเขตห้ามจับสัตว์น้ำ
       
       โดยที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติฟิลิปปินส์ เฮอร์โมจีนีซ เอสเปรอน จูเนียร์ (Hermogenes Esperon Jnr.) ให้ข้อมูลว่า ผู้นำฟิลิปปินส์ได้เตือนถึงแผนการครั้งนี้ให้กับประธานาธิบดีจีน สี จิ้น ผิง ได้รับทราบในช่วงระหว่างการหารือนอกรอบของประชุมเอเปกซัมมิตกลางกรุงลิมา เปรู ในช่วงสุดสัปดาห์ล่าสุด
       
       แต่อย่างไรก็ตาม ทั้งเอสเปรอนและคณะรัฐมนตรีฟิลิปปินส์ที่นั่งอยู่ในโต๊ะหารือ เปิดเผยว่า ผู้นำจีนไม่ได้กล่าวให้ความเห็นยอมรับในแผนการของ โรดริโก ดูเตอร์เต เกี่ยวกับหมู่เกาะปะการังสการ์โบโรห์
       
       

 

 

 

จีนว่าอย่างไร?? "ดูเตอร์เต" ออกคำสั่ง ห้ามจับสัตว์น้ำถาวร เขตปะการังสการ์โบโรห์ ที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์ (คลิป)

 

จีนได้เข้ายึดหมู่เกาะพิพาทแห่งนี้ในปี 2012 หลังเกิดปัญหาพิพาทเขตแดนทางทะเล กับฟิลิปปินส์อย่างหนัก ซึ่งแผนของตูเตอร์เตนั้นมีความเปราะบาง เพราะอาจจะชี้ได้ว่าทางฟิลิปปินส์ใช้อำนาจทางอธิปไตยเหนือดินแดนในพื้นที่ยุทธศาสตร์แนวปะการังสำคัญกลางทะเลจีนใต้แห่งนี้ ที่มีเรือยามฝั่งจีนรักษาการณ์อย่างใกล้ชิด
       
       ที่ผ่านมานั้น และดูเหมือนว่าทั้งฟิลิปปินส์ และ จีน ต่างเชื่อว่า แต่ละฝ่ายพยายามแข่งกันผุดสิ่งปลูกสร้างในน่านน้ำหมู่เกาะปะการังสการ์โบโรห์เพื่อยืนยันอ้างสิทธิครอบครองพื้นที่
       
       หากว่าคำสั่งทางประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ สามารถบังคับใช้ได้อย่างเบ็ดเสร็จ จะทำให้การทำประมงของเรือประมงสัญชาติฟิลิปปินส์ สัญชาติจีน และเรือประมงจากชาติอื่นๆ จะถูกอนุญาตให้เกิดขึ้นในบริเวณเขตน้ำลึกนอกฝั่งหมู่เกาะปะการังสการ์โบโรห์เท่านั้น ซึ่งเกาะแห่งนี้มีบริเวณน่านน้ำเป็นรูปสามเหลี่ยมที่รายล้อมไปด้วยแนวปะการังตามธรรมชาติ ซึ่งบริเวณทางเข้านั้นมีเรือยามฝั่งจีนเฝ้าระวัง
       
      

 โดยรัฐมนตรีคมนาคมฟิลิปปินส์ มาร์ติน อันดานาร์ (Martin Andanar) ให้ความเห็นในเรื่องนี้ ว่า “คุณสามารถเข้าไปภายในบริเวณน่านน้ำนี้ได้ แต่ไม่สามารถทำการประมงได้ เพราะเป็นเขตสงวนทางทะเล”
       
       จีนได้เข้ายึดหมู่เกาะปะการังสการ์โบโรห์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของฟิลิปปินส์ เรือยามฝั่งของจีนที่ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้กับหมูเกาะพิพาทแห่งนี้ มักจะไล่เรือประมงฟิลิปปินส์ออกไปให้พ้นจากบริเวณด้วยการยิงกระสุนน้ำ หรือใช้เรือสปีดโบ้ตขับไล่เรือประมงฟิลิปปินส์ให้ออกนอกพื้นที่
       
       โรดริโก ตูเตอร์เต ในฐานะผู้นำฟิลิปปินส์คนปัจจุบัน เปลี่ยนท่าทีจุดยืนต่อหมู่เกาะพิพาทแห่งนี้จากชุดรัฐบาลฟิลิปปินส์ก่อนหน้านี้ ที่ได้นำเรื่องขึ้นสู่การตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการโลก (Permanent Court of Arbitration – PCA) และได้ออกคำพิพากษาตัดสินว่า จีนไม่มีสิทธิ์อ้างกรรมสิทธิ์ในหมู่เกาะทะเลจีนใต้ โดยตูเตอร์เตได้นำปัญหาข้อพิพาททางทะเลนี้ไปหารือกับสี จิ้นผิง ในระหว่างการเยือนจีน หลังจากเข้ารับตำแหน่งในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และหลังจากนั้น ทำให้เรือประมงฟิลิปปินส์ได้รับอนุญาตให้กลับเข้าไปทำประมงในเขตหมู่เกาะปะการังสการ์โบโรห์ได้อีกครั้ง และอีกทั้งเรือยามฝั่งฟิลิปปินส์ยังกลับไปแล่นเรือตรวจการณ์ในบริเวณที่อยู่ใกล้เคียงกับหมู่เกาะปะการังพิพาทแห่งนี้อีกด้วย

 

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
คลิป ภาพ โดย Inquirer.net