ด่วน ธรณีพิโรธ!!!  นิวซีแลนด์ แผ่นดินไหวซ้ำ ขนาด 5.6  อยู่ลึกเพียง 10 เมตร ประกาศเตือนภัยสึนามิ

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) รายงานเหตุแผ่นดินไหวระดับ 5.6 แมกนิจูด นอกชายฝั่งเกาะเหนือของนิวซีแลนด์ เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 13.20 น. วันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น หรือ เวลา 07.20 น. ตามเวลาปร

สำนักข่าวรอยเตอร์ได้รายงานข่าว เรื่อง สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) รายงานเหตุแผ่นดินไหวระดับ 5.6 แมกนิจูด นอกชายฝั่งเกาะเหนือของนิวซีแลนด์ เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 13.20 น. วันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น หรือ เวลา 07.20 น. ตามเวลาประเทศไทย  จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างออกไปทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงเวลลิงตันประมาณ 200 กิโลเมตร และอยู่ลึกลงไปใต้ดินเพียงประมาณ 10 เมตร เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย และไม่มีประกาศเตือนภัยสึนามิจากศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก

 

นับเป็นเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งที่ 2 ภายในรอบสัปดาห์ของนิวซีแลนด์ โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมา เกิดเหตุแผ่นดินไหวระดับ 7.8 แมกนิจูด บนเกาะใต้ อยู่ห่างไปทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองไครสต์เชิร์ช และอยู่ลึกลงไปราว 23 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนสร้างความเสียหายรุนแรงแก่สิ่งปลูกสร้างและโครงสร้างพื้นฐาน โดยเมืองที่เสียหายมากที่สุดคือเมืองไคคูรา มีรายงานผู้เสียชีวิต 2 ราย และมีอาฟเตอร์ช็อคหรือแผ่นดินไหวตามเกิดขึ้นหลังจากนั้นนับพันครั้ง

 

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์ตั้งอยู่ในตำแหน่งทางภูมิศาสตร์บริเวณที่เรียกว่าวงแหวนแห่งไฟ ซึ่งเป็นแนวรอยเลื่อนรอบมหาสมุทรแปซิฟิก จึงมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดแผ่นดินไหว โดยเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อปี 2554 ในเมืองไครสต์เชิร์ช มีผู้เสียชีวิตมากถึง 185 คน และมีอาคารบ้านเรือนพังเสียหายนับพันหลัง

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ภาพโดย Reuter