เรื่องจริงหรือนี่!!  รอง ผบ.ตร. เผย มีคนไทย สนับสนุนการเงิน "กลุ่มก่อการร้ายไอเอส"  พบเคลื่อนไหวบนเฟซบุ๊กกว่าแสนราย

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่าตำรวจประเทศออสเตรเลียให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับกลุ่มก่อการร้ายไอเอส โดยพบว่ามีกลุ่มคนไทยบางส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องสนับสนุนเงินทุน

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่าตำรวจประเทศออสเตรเลียให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับกลุ่มก่อการร้ายไอเอส โดยพบว่ามีกลุ่มคนไทยบางส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องสนับสนุนเงินทุนในการเคลื่อนไหวของกลุ่มไอเอส เนื่องจากตำรวจออสเตรเลียพบว่ามี Username facebook จากประเทศไทยกว่า 1 แสน User เข้าใช้เว็บไซต์ของกลุ่มไอเอสนานกว่า1 ปี

ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สอดคล้องกับการสืบสวนของไทยที่พบความเคลื่อนไหวว่า มีกลุ่มคนไทยจำนวนหนึ่งมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มไอเอสจริง และเดินทางไปกลับประเทศไทยและซีเรียหลายครั้ง และอยู่ระหว่างการขยายผล ส่วนใหญ่พบว่าเป็นกลุ่มที่อยู่ในพื้นที่ของตำรวจภูธรภาค9 และ ศูนย์ปฎิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศชต. จึงได้สั่งการให้ตำรวจสอบสวนกลาง และ ตำรวจสันติบาล เข้าไปสอบสวนข้อเท็จจริงอย่างงะเอียดและจะรายงานให้รัฐบาลทราบ

 

ส่วนUsername อยู่ระหว่างการคัดกรอง และแยกได้เป็น6กลุ่ม แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ แต่เชื่อว่าน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องแนวคิดและสนับสนุนเรื่องการเคลื่อนไหว

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์