ยอดคนไทย!! "เภสัชกรหญิง พรอนงค์" รับรางวัล อิสริยาภรณ์เชิดชูเกียรติ "Ribbon of Honour" คนแรกของโลก

เภสัชกรหญิง พรอนงค์ อร่ามวิทย์ ศาสตราจารย์จากคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติจากงาน The 65th World Exhibition on Inventions, Research and New Technologies (Brussels Innov

เภสัชกรหญิง พรอนงค์ อร่ามวิทย์ ศาสตราจารย์จากคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติจากงาน The 65th World Exhibition on Inventions, Research and New Technologies (Brussels Innova 2016) ซึ่งเป็นงานประชุมวิชาการ พร้อมด้วยการประกวดผลงานวิทยาศาสตร์ และนวัตกรรมระดับโลก ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยคณะกรรมการผู้จัดงานมีมติมอบอิสริยาภรณ์เชิดชูเกียรติชั้นสายสะพาย Ribbon of Honour ในฐานะนวัตกรผู้สร้างผลงานอันเป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติ ซึ่งนับเป็นการเชิดชูเกียรติชั้นสูงสุดของงานดังกล่าว ถือเป็นนักวิจัยคนแรกของโลกที่ได้รับมอบอิสริยาภรณ์เชิดชูเกียรติชั้นสายสะพาย Ribbon of Honour ทั้งนี้ เนื่องจากคณะกรรมการได้เห็นว่า ภกญ.พรอนงค์ เป็นผู้มีผลงานดีเด่นที่เป็นนวัตกรรมประเภทผลิตภัณฑ์ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายของมนุษย์ และสัตว์มาอย่างต่อเนื่อง ในรอบกว่า 10 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ในปีนี้ ภกญ.พรอนงค์ ได้รับแต่งตั้งให้เป็น 1 ในคณะกรรมการนานาชาติที่ทำหน้าที่ตัดสินรางวัลของผลงานที่เข้าประกวดทั้งหมดในงาน Brussels Innova ซึ่งเป็นคนไทยเพียงคนเดียวที่ได้รับเกียรติให้ร่วมทำหน้าที่นี้

ยอดคนไทย!! "เภสัชกรหญิง พรอนงค์" รับรางวัล อิสริยาภรณ์เชิดชูเกียรติ "Ribbon of Honour" คนแรกของโลก

 

 

เภสัชกรหญิง พรอนงค์ อร่ามวิทย์  กล่าวว่า รู้สึกดีใจ และเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่สำคัญ คณะกรรมการจัดงานให้ข้อมูลว่ารางวัลนี้เป็นเครื่องอิสริยาภรณ์ที่มอบให้แก่ดิฉันเป็นคนแรกของโลก ซึ่งนับเป็นเกียรติอย่างสูงสำหรับประเทศไทย แต่ที่ภูมิใจ และปลาบปลื้มไปกว่านั้น คือองค์กรที่จัดงานนี้ เคยทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลเชิดชูเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในการจัดงานเมื่อปี 2543 ดิฉันจึงภูมิใจที่ได้มีโอกาสสนองพระราชปณิธาน โดยมุ่งงานวิจัยเพื่อพัฒนาประเทศตามบทบาทหน้าที่ของอาจารย์มหาวิทยาลัย

งาน Brussels Innova ถือว่าเป็นงานแสดงนวัตกรรมที่เก่าแก่มากของโลก ทั้งนี้ ในคราวการจัดงานครบรอบปีที่ 49 เมื่อ พ.ศ.2543 ผู้จัดงานดังกล่าวได้ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัล Brussels Eureka เทิดพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สำหรับงานสิ่งประดิษฐ์ “กังหันน้ำชัยพัฒนา” และได้ติดตั้งกังหันน้ำชัยพัฒนา พร้อมด้วยแผ่นจารึกประกาศพระเกียรติคุณไว้ในสวนสาธารณะกลางกรุงบรัสเซล

 

ยอดคนไทย!! "เภสัชกรหญิง พรอนงค์" รับรางวัล อิสริยาภรณ์เชิดชูเกียรติ "Ribbon of Honour" คนแรกของโลก

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ข้อมูล ภาพ มติชนออนไลน์