โม้ไว้เยอะ ขายขี้หน้าซะ!!!  เรือรบใหม่เอี่ยม ทันสมัยที่สุดของกองทัพสหรัฐฯ "ยูเอสเอสซูมวอลต์ " ยังไม่ทันออกศึก พังซะแล้ว

เรือยูเอสเอสซูมวอลต์ เรือรบใหม่ซูเปอร์ไฮเทคของสหรัฐฯ ประสบปัญหาขัดข้องในคลองปานามา ทั้งที่เพิ่งเข้าประจำการได้ไม่กี่สัปดาห์

สำนักข่าวเอเอฟพี ได้รายงานเรื่องของ เรือยูเอสเอสซูมวอลต์ เรือรบใหม่ซูเปอร์ไฮเทคของสหรัฐฯ ประสบปัญหาขัดข้องในคลองปานามา ทั้งที่เพิ่งเข้าประจำการได้ไม่กี่สัปดาห์        
       เรือพิฆาตล่องหนติดตั้งขีปนาวุธนำร่อง จำเป็นต้องถูกลากไปยังสถานีทหารเรือเก่าของสหรัฐฯที่อยู่ใกล้ๆ หลังประสบเหตุขัดข้องทางเทคนิค
       
       ยูเอสเอสซูมวอลต์ เพิ่งเข้าประจำการในบัลติมอร์เมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา และเกิดปัญหาระหว่างเดินทางจากบัลติมอร์ไปยังซานดิเอโก
       

 

โม้ไว้เยอะ ขายขี้หน้าซะ!!!  เรือรบใหม่เอี่ยม ทันสมัยที่สุดของกองทัพสหรัฐฯ "ยูเอสเอสซูมวอลต์ " ยังไม่ทันออกศึก พังซะแล้ว
       

ไรอัน เพอร์รี โฆษกของกองทัพเรือระบุในถ้อยแถลงว่าเวลานี้อยู่ระหว่างสรุปกรอบเวลาของการซ่อมแซม "กำหนดการของเรือจะยังคงยืดหยุ่นเพื่อจะได้ทดสอบและประเมินผล สำหรับรับประกันว่าเรือลำนี้จะเคลื่อนย้ายไปยังบ้านใหม่ในซานดิเอโกอย่างปลอดภัย"
       
      
       ยูเอสเอสซูมวอลต์ มูลค่า 4,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มีความยาวราวๆ 180 เมตรและขนาดระวาง 15,000 ตัน ทำให้มันกลายเป็นเรือพิฆาตที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของกองทัพเรืออเมริกา
       
       เรือลำนี้มาพร้อมคุณสมบัติพิเศษสุดโดดเด่น สามารถพรางตัวจากเรดาร์เรืออื่น ๆ ได้ โดยจะถูกจับสัญญาณปรากฏเป็นเรือขนาดเล็กไม่ต่างจากเรือหาปลาทั่วๆไป นอกจากนี้ก็ยังติดตั้งยุทโธปกรณ์ประจำเรือที่ทันสมัยและทรงประสิทธิภาพยิ่งกว่าเก่า ทั้งขีปนาวุธพิสัยไกล และยังรองรับการติดตั้งอาวุธเลเซอร์และปืนแม่เหล็กไฟฟ้า
       
       ด้วยคุณสมบัตินี้ทำให้ ยูเอสเอส ซูมวอลท์ จึงเป็นเรือรบพิฆาตที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากที่สุดลำหนึ่งของโลกในยุคปัจจุบัน

  โม้ไว้เยอะ ขายขี้หน้าซะ!!!  เรือรบใหม่เอี่ยม ทันสมัยที่สุดของกองทัพสหรัฐฯ "ยูเอสเอสซูมวอลต์ " ยังไม่ทันออกศึก พังซะแล้ว

 

ซูมวอลต์ยังเป็นเรือรบลำแรกที่จะติดปืนใหญ่เรือ 155 มม. ซึ่งเป็นแคลิเบอร์เท่ากับปืนใหญ่สนาม 155 มม. ที่ทหารราบใช้ แต่กระสุนนำวิถียิงระยะไกล มีอานุภาพรุนแรงกว่า กระสุน ป.155 มม.ทั่วไปถึง 5 เท่าตัว ที่สำคัญ สามารถยิงทำลายเป้าหมาย ที่อยู่ไกลกว่า 120 กิโลเมตร

         ซูมวอลต์จะเปลี่ยนอาวุธหลัก เป็น "เรลกัน" (Rail Gun) ปืนใหญ่ระบบอีเล็กโตรแม็กเนติก หรือ ปืนที่ใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าขับดันหัวรบ ที่มีอำนาจทะลุทะลวงสูงยิ่ง เร็วและแรง ยิงได้ไกลกว่า โดยที่ยังไม่มีเทคโนโลยีใดสามารถหยุดยั้งได้ในปัจจุบัน
            
          เรือซูมวอลต์ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์ไบน์ เพื่อปั่นไฟฟ้าขนาด 78 เมกะวัตต์ เกือบเท่ากับเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของเรือบรรทุกเครื่องบิน เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนเรือด้วยมอเตอร์ใบพัด  มีนายทหารและลูกเรือ จำนวน  147 คน ในการออกปฏิบัติการ  
   


 

เรือซูมวอลต์ติดตั้งระบบท่อยิงอาวุธปล่อยนำวิถี Mk57 จำนวน 80 ท่อ ยิงได้ ทั้งจรวดโทมาฮอว์คสำหรับการโจมตีข้าศึก จรวดแอสร็อค (ASROC) สำหรับสงครามใต้น้ำ จรวด ESSM และ จรวด SM2 ในการป้องกันทางอากาศ และ ป้องกันเมื่อถูกโจมตีด้วยอาวุธปล่อยนำวิถี ในอนาคตระบบเราดาร์ใหม่ จะทำให้สามารถยิงจรวด SM3 และ SM6 ได้ ซึ่งทั้งสองรุ่น เป็นอาวุธปล่อยที่สามารถยิงสะกัดขีปนาวุธโจมตีระยะไกล (Ballistic Missile) ได้อีกด้วย

 

เรียบเรียงโดย สถาพร เกื้อสกุล