เตือนบ่อยขึ้น!! ผู้เชี่ยวชาญชี้ อีกไม่นานโลกต้องเจอ "เดอะบิ๊กวัน" แผ่นดินไหวขนาดใหญ่ หลัง "วงแหวนแห่งไฟ" โดนกระตุ้นบ่อยครั้ง

ผู้เชี่ยวชาญเตือนประชาชนหลายล้านคนอาจถูกกวาดล้างโดยซูเปอร์แผ่นดินไหว ซึ่งพยากรณ์กันมาอย่างช้านาน ที่เรียกว่า "เดอะบิ๊กวัน" หลังเกิดแผ่นดินไหวหลายระลอกรอบๆบริเวณ "วงแหวนแห่งไฟ"

ทางด้าน เดลีสตาร์ ได้รายงานข่าว ว่าผู้เชี่ยวชาญเตือนประชาชนหลายล้านคนอาจถูกกวาดล้างโดยซูเปอร์แผ่นดินไหว ซึ่งพยากรณ์กันมาอย่างช้านาน ที่เรียกว่า "เดอะบิ๊กวัน" หลังเกิดแผ่นดินไหวหลายระลอกรอบๆบริเวณ "วงแหวนแห่งไฟ"

 

       
       เชื่อกันว่าชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ ในนั้นรวมถึงเมืองหลักๆในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย อย่างลอสแองเจลินและซานฟรานซิสโก เป็นพื้นที่เสี่ยงสูงสุดของแผ่นดินไหวใหญ่ดังกล่าว ซึ่งอาจคร่าชีวิตหลายล้านคน ด้วยเหล่าผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ คาดหมายว่าอาจเกิดแผ่นดินไหวระดับ 7.0 หรือรุนแรงกว่านั้น ใกล้ๆซานฟรานซิสโกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
       
       

เช้าวันอังคารญี่ปุนและนิวซีแลนด์ ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามของวงแหวนแห่งไฟ ต่างประสบกับแผ่นดินไหวระดับความรุนแรงมากกว่า 6.0 ส่วนอาร์เจนตินา เผชิญกับแผ่นดินไหว 6.4 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา  และหากลากเส้นเป็นสี่เหลี่ยม จะพบว่ามุมที่หายไปชี้ไปที่แคลิฟอร์เนีย ขณะที่มลรัฐแห่งนี้เกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กๆหลายสิบครั้งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา
       
       ดอคเตอร์โรเจอร์ มุสสัน ผู้ประพันธ์หนังสือ Million Death Quake: The Science of Predicting Earth’s Deadliest Natural Disaster ระบุว่าในขณะที่เป็นเรื่องยากที่จะชี้ชัดว่าแผ่นดินไหวใหญ่จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่แผ่นดินไหวรุนแรงเข่นฆ่าชีวิตผู้คนคงมิอาจหลีกเลี่ยงได้

       

 


       แผ่นดินไหวประมาณร้อยละ 90 ของแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นทั่วโลกและกว่าร้อยละ 80 ของแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ เกิดขึ้นในบริเวณวงแหวนไฟ
       
       

การทดสอบฉุกเฉินโดยคาสคาเดีย ไรซิง บ่งชี้ว่ารอยเลื่อนแซนแอนเดรอัสบริเวณใต้แคลิฟอร์เนีย มีศักยภาพก่อแผ่นดินไหวขนาด 8.3 ขณะที่ทางสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ คาดหมายว่ามีโอกาสถึง 51 เปอร์เซ็นต์ที่จะเกิดแผ่นดินไหวระดับ 7.0 หรือรุนแรงกว่านั้น ในช่วง 30 ปีข้างหน้า ส่วนความเป็นไปได้ที่จะเกิดแผ่นดินไหวระดับ 6.0 หรือรุนแรงกว่านั้น มีถึง 90 เปอร์เซ็นต์
       
       แผ่นดินไหวบนเกาะเหนือของนิวซีแลนด์ที่ตามด้วยอาฟเตอร์ช็อคหลายพันครั้ง เกิดขึ้นไม่นานหลังจากเกาะใต้ของประเทศเพิ่งประสบแผ่นดินไหวระดับ 7.8 เข่นฆ่าชีวิตผู้คนเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา
       
       ทั้งนี้แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดที่สั่นสะเทือนซานฟรานซิโกเกิดขึ้นในปี 1906 ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนมากกว่า 3,000 ศพและ 80 เปอร์เซ็นต์ของเมืองถูกล้างผลาญ ขณะที่ดอคเตอร์มุสสัน เตือนว่า "แผ่นดินไหวใหญ่สามารถเกิดขึ้นอีกได้ทุกเมื่อ โดยปราศจากสัญญาณเตือนใดๆ"
       
       ในหนังสือของเขายังบ่งชี้ถึงจุดเสี่ยงสูงอื่นๆ ในนั้นรวมถึงอิสตันบูลหรือไม่ก็เตหะราน "แผ่นดินไหวคร่าชีวิตนับล้านอาจเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ และมีเพียงธรรมชาติเท่านั้นที่คาดเดาได้ว่ามันจะเกิดขึ้นที่ไหน เหล่าผู้ชำนาญด้านแผ่นดินไหวจับตาอย่างกังวลไปที่อิสตันบูลและอิหร่าน จุดที่จะไม่แปลกใจเลยหากมีผู้คนล้มตายเป็นจำนวนมากในกรณีที่เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง"

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์