เมื่อไหร่โลกจะสงบ!!  "ไอเอส" เอาคืนหลังโดนไล่บี้หนัก "คาร์บอม" ถล่มปั๊มน้ำมัน ตายกว่า 100 ศพ

ระเบิดคาร์บอมก่อความเสียหายย่อยยับแก่สถานีบริการน้ำมัน จุดที่รถบัสกำลังจอดอยู่ โดยรถบัสเหล่านี้กำลังพาเหล่านักแสวงบุญกลับสู่อิหร่าน

สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงาน มือระเบิดฆ่าตัวตายถล่มสถานีบริการน้ำมันแห่งหนึ่ง ทางใต้ของแบกแดด ประเทศอิรัก ทำให้มีผู้คนเสียชีวิต ราว70-100 ศพ เหตุโจมตีที่อ้างความรับผิดชอบโดยพวกกลุ่มไอเอส  ขณะที่มันเกิดขึ้นขณะที่กองกำลังอิรักกำลังไล่ต้อนนักรบญิฮาดกลุ่มนี้อย่างหนัก ในความพยายามยึดคืนเมืองโมซุล

 

 

 

เมื่อไหร่โลกจะสงบ!!  "ไอเอส" เอาคืนหลังโดนไล่บี้หนัก "คาร์บอม" ถล่มปั๊มน้ำมัน ตายกว่า 100 ศพ
       
       ระเบิดคาร์บอมก่อความเสียหายย่อยยับแก่สถานีบริการน้ำมัน จุดที่รถบัสกำลังจอดอยู่ โดยรถบัสเหล่านี้กำลังพาเหล่านักแสวงบุญกลับสู่อิหร่าน หลังเข้าร่วมเทศกาลอาร์บาอีน ในเมืองเคอร์บาลาของอิรัก โดยเจ้าหน้าที่เผยว่าเหยื่อเกือบทั้งหมดเป็นชาวอิหร่าน
       
       ในส่วนของตัวเลขเหยื่อนั้นยังไม่แน่ชัด โดยสำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 70 ราย ส่วนใหญ่เป็นนักแสวงบุญชีอะห์อิหร่าน แต่ทางรอยเตอร์ อ้างแหล่งข่าวตำรวจและเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ ระบุมีผู้เสียชีวิตอย่างต่ำ 100 คน ในเหตุคาร์บอมบ์รถกระบะ ณ ปั๊มน้ำมันในเมืองฮิลลา ห่างจากแบกแดด ไปทางใต้ราว 100 กิโลเมตร

นักแสวงบุญเหล่านี้เดินทางมายังเคอร์บาลา เมืองศักดิ์สิทธิ์ของอิรัก เพื่อร่วมเทศกาลอาร์บาอีนหรือหรือ 40 วันเเห่งการร่วมรำลึกถึงหลานของศาสดามูฮัมหมัด อิหม่ามฮุสเซน ซึ่งเสียชีวิตในศตวรรษที่ 7
       
       สถานีบริการน้ำมันแห่งนี้เป็นที่ตั้งของร้านอาหารแห่งหนึ่งซึ่งเป็นที่นิยมในบรรดาเหล่านักเดินทาง ขณะที่ตำรวจเผยว่าระเบิดรถกระบะทำให้ไฟลุกลามไปติดรถบัสของนักแสวงบุญ 5 คัน
       
       กลุ่มไอเอสที่กำลังต่อสู้ป้องกันเมืองโมซุล ป้อมปราการทางเหนือของอิรัก อ้างความรับผิดชอบเหตุโจมตีครั้งนี้ โดยระบุในถ้อยแถลงว่า "มือระเบิดคนหนึ่งจุดชนวนระเบิดยานพาหนะของเขาท่ามกลางฝูงชนที่รวมตัวกัน ผลก็คือทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บมากกว่า 200 คน ในนั้นรวมถึงชาวอิหร่าน"

 

เมื่อไหร่โลกจะสงบ!!  "ไอเอส" เอาคืนหลังโดนไล่บี้หนัก "คาร์บอม" ถล่มปั๊มน้ำมัน ตายกว่า 100 ศพ

ฟาลาห์ อัล-ราดี ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงจังหวัดบาบีโลน พื้นที่เกิดเหตุ ระบุว่าคนร้ายเล็งเป้าหมายเล่นงานรถบัสหลายคัน "รถกระบะระเบิดตูสนั่นท่ามกลางรถบัส มันเป็นการโจมตีฆ่าตัวตาย" เขาบอกกับเอเอฟพี "มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 70 คน เป็นชาวอิรักไม่ถึง 10 คน ส่วนที่เหลือเป็นชาวอิหร่าน ซากศพดำเป็นตอตะโก" เขากล่าว พร้อมเผยว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 20 คนถูกลำเลียงไปยังโรงพยาบาลต่างๆที่อยู่ใกล้เคียง
       
       ในปีนี้ มีนักแสวงบุญเดินทางมาเยือนเมืองเคอร์บาลา ที่ตั้งสุสานอิหม่ามฮุสเซน เพื่อร่วมเทศกาลอาร์บาอีน แล้วราวๆ 20 ล้านคน ในนั้นเป็น 3 ล้านคนมาจากอิหร่าน
       
       อิรักประจำการกองกำลังความมั่นคงราว 25,000 นายทั้งในและรอบๆเมืองศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ เพื่อปกป้องนักแสวงบุญจากความกังวลว่าอาจถูกไอเอสโจมตี
       
       ทั้งนี้ ไอเอส กำลังสูญเสียที่มั่นในโมซุล ดำเนินการโจมตีครั้งรุนแรงหลายระลอกเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ นับตั้งแต่กองกำลังอิรักเริ่มปฏิบัติการจู่โจมครั้งใหญ่เพื่อยึดคืนเมืองแห่งนี้เมื่อเดือนที่แล้ว

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ภาพโดย Reuter