รับงานใครมาหรือเปล่า!! ผู้สมัครพรรคกรีน "ร้อง" นับคะแนนใหม่ "รัฐวิวคอนซิน" หลังประกาศผล "ทรัมป์" ชนะ "คลินตัน"

นางจิล สไตน์ ตัวแทนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคกรีน ประกาศว่าสามารถรวบรวมเงินได้มากพอที่จะใช้ในการขอให้มีการนับคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐใหม่ในรัฐวิสคอนซินแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน ว่า นางจิล สไตน์ ตัวแทนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคกรีน ประกาศว่าสามารถรวบรวมเงินได้มากพอที่จะใช้ในการขอให้มีการนับคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐใหม่ในรัฐวิสคอนซินแล้ว ทั้งนี้วิสคอนซินเป็น 1 ใน 3 รัฐ ร่วมกับมิชิแกน และเพนซิลเวเนีย ที่ผลการนับคะแนนสูสีจนกระทั่ง มีผู้เชี่ยวชาญเรียกร้องว่าควรต้องมีการนับคะแนนใหม่เพื่อให้เกิดความชัดเจนขึ้น

ข่าวระบุว่ามีการกำหนดกรอบเวลาสำหรับผู้สมัครที่จะเรียกร้องให้มีการนับคะแนนใหม่ แต่ผู้เรียกร้องจะต้องเป็นคนจ่ายค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นจากคำร้องขอดังกล่าว ซึ่งที่วิสคอนซินวันสุดท้ายที่จะยื่นคำร้องได้คือวันที่ 25 พฤศจิกายน ขณะที่เพนซิลเวเนียคือ 28 พฤศจิกายน และมิชิแกนคือ 30 พฤศจิกายน โดยหนึ่งในเจ้าหน้าที่ดูแลการเลือกตั้งของรัฐวิสคอนซินระบุว่าได้มีการเตรียมความพร้อมถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการขอนับคะแนนใหม่แล้ว

สไตน์เขียนข้อความผ่านทางเว็บไซต์ระบุว่ามีความจำเป็นที่จะต้องมีการนับคะแนนใหม่เพื่อแสดงให้เห็นว่าระบบการเลือกตั้งของสหรัฐไม่น่าเชื่อถืออย่างไร โดยจากตัวเลขล่าสุดเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายนที่ผ่านมาเธอสามารถระดมเงินผ่านการขอความสนับสนุนได้แล้วมากกว่า 2.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมากพอที่จะใช้ในการร้องขอให้มีการเลือกตั้งใหม่นับคะแนนใหม่ในรัฐวิสคอนซิน ขณะที่ค่าใช้จ่ายที่จะต้องใช้หากมีการขอให้มีการนับคะแนนใหม่ในทั้ง 3 รัฐจะอยู่ที่ 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังตัวเลขผลการนับคะแนนป๊อปปูลาโหวตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งล่าสุดชี้ว่านางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตมีคะแนนนำนายโดนัล ทรัมป์ ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันถึงเกือบ 2 ล้านเสียง โดยผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการชี้ว่าทรัมป์ชนะฮิลลารีในรัฐวิสคอนซินด้วยคะแนนเพียง 27,000 เสียงเท่านั้น ขณะที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 7 ครั้งก่อนหน้านี้ตัวแทนผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตคว้าชัยชนะในรัฐวิสคอนซินทุกครั้ง

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ภาพโดย Reuter