ลุงตู่ หาตัวด่วน!! แคนาดา ตั้งข้อหานักธุรกิจ ติดสินบน เจ้าหน้าที่กองทัพไทย กรณีซื้อเครื่องบินการบินไทย

แลร์รี คุชนิรุค ประธานบริษัทแคนาดา เจเนรัล แอร์คราฟต์ ถูกตั้งข้อหาตามหลังการสืบสวนของแผนกสืบสวนอาชญากรรมร้ายแรงของตำรวจแคนาดา

ซีบีซี รายงานว่า แลร์รี คุชนิรุค ประธานบริษัทแคนาดา เจเนรัล แอร์คราฟต์ ถูกตั้งข้อหาตามหลังการสืบสวนของแผนกสืบสวนอาชญากรรมร้ายแรงของตำรวจแคนาดา ขณะที่ข้อกล่าวหานี้อยู่ภายใต้มาตราหนึ่งของกฎหมายการคอร์รัปชั่นของเจ้าหน้าที่ต่างชาติ (Corruption of Foreign Public Officials Act หรือ CFPOA)
       
       สำนักงานตำรวจแคนาดาได้รับแจ้งข่าวเกี่ยวกับการติดสินบนนี้ในปี 2013 หลังสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐฯ(เอฟบีไอ) พบความผิดปกติของการซื้อขาย
       
      

 ตำรวจแคนาดากล่าวหา คุชนิรุค ซึ่งเป็นนายหน้าซื้อขายเครื่องบินพาณิชย์และชิ้นส่วนเครื่องบิน ผ่านแคนาดา เจเนรัล แอร์คราฟต์ สมคบคิดติดสินบนพวกเจ้าหน้าที่ในกองทัพไทย เพื่อรับประกันการซื้อเครื่องบินโดยสารเชิงพาณิชย์ลำหนึ่งจากการบินไทย
       
       อย่างไรก็ตามตำรวจแคนาดาระบุว่าจากการสืบสวนไม่พบหลักฐานว่าเจ้าหน้าที่รัฐของไทย แท้จริงแล้วรับสินบนหรือไม่ หรือมีส่วนเกี่ยวข้องสมรู้ร่วมคิดด้วยหรือเปล่า
       
      

 "ตำรวจแคนาดาได้รับอาณัติให้สืบสวนข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการคอรัปชันของเจ้าหน้าที่รัฐต่างชาติ และข้อกล่าวหานี้แสดงให้เห็นถึงคำมั่นของเราในการต่อสู้กับการคอรัปชันระหว่างประเทศ" เจ้าหน้าที่ของแผนกสืบสวนอาชญากรรมร้ายแรงของตำรวจแคนาดาในคัลการีระบุ "การปล่อยให้มีการคอรัปชันระหว่างประเทศโดยไม่ทัดทานใดๆ จะก่อความเสียหายแก่ชื่อเสียงของแคนาดาในฐานะสังคมที่ยุติธรรมและโปร่งใส"
       
       อนึ่ง คุชนิรุค มีกำหนดถูกนำตัวขึ้นศาลในคัลการี วันที่ 12 ธันวาคมนี้

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์