เพราะพูดดี มีประโยชน์!!  "เบส อรพิมพ์" วีซ่าสหรัฐฯ ผ่านฉลุย  "DSI" รับรองเอง ยืนยัน เพราะพูดมีประโยชน์ พระราชกรณียกิจของในหลวง ร.๙

กิจกรรมของน.ส.อรพิมพ์ ก็เป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ และยังเป็นการสร้างความรับรู้และความเข้าใจอย่างถูกต้อง เป็นการเดินทางไปพูด เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงกรณีดีเอสไอออกหนังสือรับรองให้ น.ส.อรพิมพ์ รักษาผล หรือ “เบส อรพิมพ์” นำไปประกอบเอกสารยื่นขอวีซ่า สหรัฐอเมริกา ว่าดีเอสไอในฐานะเลขานุการ คณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาคดีความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร หรือคดีความผิดตามประมวลกฎหมายมาตรา 112 ซึ่งมี พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรรม ประธาน ได้พิจารณาออกหนังสือรับให้ น.ส.อรพิมพ์ เนื่องจากมีการทำหนังสือร้องขอมายังคณะกรรมการ เพื่อให้พิจารณารับรองการเดินทางไปทำกิจกรรมของน.ส.อรพิมพ์ ที่สหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ กิจกรรมของน.ส.อรพิมพ์ ก็เป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ และยังเป็นการสร้างความรับรู้และความเข้าใจอย่างถูกต้อง เป็นการเดินทางไปพูด เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ทั้งนี้ ดีเอสไอในฐานะเลขานุการจึงออกหนังสือรับรองให้น.ส.อรพิมพ์ เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาการขออนุมัติวีซ่า เดินทางไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา แต่จะได้รับการอนุมัติหรือไม่ เป็นสิทธิของประเทศสหรัฐอเมริกา

 

คณะกรรมการชุดดังกล่าวมีคณะอนุกรรมการที่รับผิดชอบในหลายส่วน ประกอบด้วย

1. คณะอนุกรรมการการประสานสร้างความเข้าใจ และความร่วมมือต่างประเทศ

2. คณะอนุกรรมการการดำเนินการป้องกันทางเทคโนโลยีสารสนเทศ

3. คณะอนุกรรมการการบูรณาการสืบสวน ปราบปราม จับกุมผู้กระทำผิด และ

4. คณะอนุกรรมการด้านการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ท้ังนี้ในส่วนของกิจกรรมของน.ส.อรพิมพ์นั้นเกี่ยวข้องกับงาน ด้านการประสานสร้างความเข้าใจ และความร่วมมือต่างประเทศ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางน.ส.อรพิมพ์ทำหนังสือ ให้คณะกรรมมีการพิจารณาออกหนังสือรับรอง ด้วยตนเองหรือมีหน่วยงานใดประสานมาให้ พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า น.ส.อรพิมพ์ทำหนังสือมาด้วยตนเอง และคณะกรรมการก็พิจารณารับรองในเรื่องการพูดเรืองเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ เพียงประเด็นเดียว ส่วนประเด็นอื่นๆ เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า มีการเสนอเรื่องมายังคณะกรรมการฯในช่วงใด พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า หลังจากที่น.ส.อรพิมพ์ทราบว่าวีซ่าไม่ผ่าน จากนั้นก็มีการยื่นเรื่องมายังคณะกรรมการฯ

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์