รมต.กระทรวงศึกษาฯ เปิดกันชัด ๆ สถาบันไหนบ้างที่  นักศึกษาจีนโวย ออกเกรดโดยไม่สอน เรียกรับผลประโยชน์

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า นายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ได้รายงานผลการตรวจสอบกรณีที่นักศึกษาจากประเทศจีนที่เข้ามาศึกษาในมหาวิท

28 พฤศจิกายน พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า นายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ได้รายงานผลการตรวจสอบกรณีที่นักศึกษาจากประเทศจีนที่เข้ามาศึกษาในมหาวิทยาลัยไทย ร้องเรียน ว่า มหาวิทยาลัยบางแห่งมีปัญหาเรื่องคุณภาพ โดยได้ เชิญมหาวิทยาลัยเอกชน 3 แห่ง ที่ถูกร้องเรียน ได้แก่ มหาวิทยาลัยสยาม มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี(มกธ.) และ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์(PIM) มาชี้แจง เบื้องต้นทั้ง 3 มหาวิทยาลัยชี้แจงว่า มีอาจารย์ครบตามหลักเกณฑ์ของ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ส่วนการเก็บเงินค่าเล่าเรียนที่ไม่ตรงกับใบเสร็จรับเงิน เป็นเรื่องของนายหน้าหรือบริษัทแนะแนวการเรียนต่อต่างประเทศ มหาวิทยาลัยไม่รู้ โดยตนขอให้นายสุภัทร สรุปผลการตรวจสอบอย่างละเอียดมาอีกครั้ง ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็เป็นห่วงในเรื่องนี้และได้สอบถามถึงผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับตนด้วย

 

“ผมรู้สึกกังวลและมองว่าการมีระบบนายหน้าเข้าเกี่ยวข้อง ทำให้กลายเป็นการค้าไปแล้ว ซึ่งการศึกษาไม่ควรมีนายหน้าไปช้อนเด็กเข้ามาเรียน แต่มหาวิทยาลัยสามารถไปเปิดบูทแนะแนวหลักสูตรเพื่อสร้างความเข้าใจ เชิญชวนให้มาเรียนได้ ไม่ใช่มีเอเย่นต์มากว้านเด็กอย่างนี้” พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว และว่า เรื่องของคุณภาพการเรียนการสอนในระดับอุดมศึกษาที่มีการร้องเรียนเข้ามามาก ศธ.ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจและจะปฏิบัติตามกฎหมาย เราไม่อยากใช้ยาแรง แต่ถ้าจำเป็นก็ต้องใช้ ซึ่งยาแรง ขั้นที่ 1 คือ ปิดคณะ ขั้นที่ 2 คือ ดำเนินการกับผู้บริหารและขั้นที่ 3 ตั้งคณะบุคคลเข้าควบคุมการบริหารงานภายในมหาวิทยาลัย

กรณีดังกล่าว นั้นเป็นความคืบหน้าจากเมื่อวันที่  24 พ.ย. ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมี นโยบายส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการศึกษาในภูมิภาค หรือ Education Hub ซึ่งได้รับการตอบรับในทิศทางที่ดี มีนักเรียน นักศึกษาจากประเทศต่าง ๆ เข้ามาเรียนในไทยจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาตนได้รับการร้องเรียน จากนักศึกษาประเทศจีน ที่เข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัยไทย เข้ามายังศธ. ว่า มีมหาวิทยาลัยบางแห่งรับนักศึกษาจีนเข้ามาเรียนเป็นหลักพันคน และมีปัญหาในเชิงคุณภาพ สอนไม่ครบตามหลักสูตร ไม่ครบชั่วโมง บางแห่งแทบจะไม่มีการเรียนการสอน แต่มีการออกเกรดให้แก่นักศึกษา และอาจารย์บางคน มีการเรียนรับผลประโยชน์แลกกับผลการเรียน อาจารย์บางคนมีคุณสมบัติไม่ตรงตามหลักเกณฑ์ที่ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)กำหนด รวมถึงมีการออกใบเสร็จรับเงินค่าเล่าเรียนไม่ตรงกับเงินที่เก็บจริงจากนักศึกษา ซึ่ง ตนได้แจ้งเรื่องดังกล่าวให้ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ให้สกอ. ดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งทราบว่าสกอ.จะประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาภายในสัปดาห์นี้

 

“ มหาวิทยาลัยในประเทศไทย ที่เปิดรับนักศึกษาจากประเทศจีนเข้าเรียนจำนวนมากมีประมาณ 6 แห่ง ซึ่งทั้งหมดเป็นมหาวิทยาลัยเอกชน และในจำนวนนี้มี 3 แห่งที่ถูกร้องเรียน โดยทั้งหมดอยู่ในเขตกรุงเทพฯ ซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่ เพราะส่งผลทำให้ภาพลักษณ์ มาตรฐานการศึกษาของประเทศได้รับความเสียหาย ซึ่งศธ.ไม่ยอมให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้น โดยผมจะรายงานเรื่องดังกล่าวให้พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ รับทราบต่อไป”ดร.ชัยพฤกษ์กล่าว และว่า ทั้งนี้ ข้อมูลเบื้องต้น พบว่า มีนักเรียน นักศึกษาจาก ประเทศจีนเข้ามาเรียนในประเทศไทยมากที่สุด ในจำนวนนักศึกษาจากประเทศอื่น ๆ โดยมี ประมาณ 50,000 คน แบ่งเป็นระดับอุดมศึกษาประมาณ 20,000คน และระดับต่ำกว่าอุดศึกษา ประมาณ 30,000 คน ขณะเดียวกันมีนักเรียน นักศึกษา จากประเทศไทยไปเรียนยังประเทศจีน ประมาณ 29,000 คน

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์