ไอ้ขี้โม้!!  "ดูเตอร์เต"  เย้ย "สหรัฐฯ" ขู่จะเอาเข้าคุกศาลอาญาระหว่างประเทศ  ตัวเองไม่ได้เป็นรัฐภาคี "ย้ำ" เพราะตอนนั้น"บุช" กลัวติดคุก

ข้อมูลของตำรวจพบว่าสงครามยาเสพติดของ ผู้นำฟิลิปปินส์ สังหารผู้คนไปแล้วมากกว่า 2,500 ศพนับตั้งแต่เขาเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 30 มิถุนายน

สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงานว่า  ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของ ฟิลิปปินส์ เย้ยพวกขี้โม้ตะวันตกที่ขู่หาทางฟ้องร้องดำเนินคดีเขาโดยศาลอาญาระหว่างประเทศต่อบทบาทของผู้นำรายนี้ในมาตรการปราบปรามยาเสพติดนองเลือด พร้อมด่าสหรัฐฯปากว่าตาขยิบ เนื่องจาก สหรัฐฯเองไม่ได้เป็นรัฐภาคีของศาลโลกแต่อย่างใด

 


       
 ข้อมูลของตำรวจพบว่าสงครามยาเสพติดของ ผู้นำฟิลิปปินส์ สังหารผู้คนไปแล้วมากกว่า 2,500 ศพนับตั้งแต่เขาเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 30 มิถุนายน โดย 3 ใน 4 เสียชีวิตจากปฏิบัติการต่อต้านยาเสพติดของตำรวจ ส่วนที่เหลือเชื่อว่าเป็นเหยื่อของศาลเตี้ย เจ้าพ่อค้ายาจำกัดคู่อริหรือไม่ก็ฆ่าตัดตอนเพื่อปิดปาก
       
       

อัยการของศาลอาญาระหว่างประเทศเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่า ศาลที่ตั้งอยู่ในเมืองเฮก เนเธอร์แลนด์ บางทีอาจมีขอบเขตอำนาจในการดำเนินคดีกับพวกผู้ก่อการในเหตุสังหารชีวิตผู้คนในฟิลิปปินส์
       
       
"คุณขู่ให้ผมกลัว ว่าคุณจะจำคุกผม ศาลอาญาระหว่างประเทศ ขี้โม้สิ้นดี" ผู้นำฟิลิปปินส์ กล่าว พร้อมถากถางสหรัฐฯ ต่อสิ่งที่เขาเรียกว่าคำขู่แบบปากว่าตาขยิบ เนื่องจากตัวสหรัฐฯเองไม่ได้เป็นรัฐภาคี
       
      นอกจากนั้นผู้นำฟิลิปปินส์ ยังได้บอกว่า สหรัฐฯเลือกที่จะไม่ลงนามในธรรมนูญกรุงโรมว่าด้วยศาลอาญาระหว่างประเทศ เพื่อปกป้องอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู.บุช "สหรัฐฯเอง ขู่เอาผมเข้าคุกในศาลอาญาระหว่างประเทศ ที่พวกเขาไม่ได้ลงนาม ทำไมนะหรือ เพราะในตอนนั้น พวกเขากลัวว่า บุช จะถูกดำเนินคดีนะซิ"
       
       หลายเดือนที่ผ่านมา เขาได้ เยาะเย้ยต่อความกังวลเกี่ยวกับการสังหารโดยศาลเตี้ยที่เกิดขึ้นท่ามกลางสงครามปราบปรามยาเสพติดของเขา โดยคำพูดเหล่านั้นเล็งเป้าหมายไปที่สหรัฐฯ สหภาพยุโรปและสหประชาชาติ
       
       

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทางด้าน ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต ได้ขูว่า เขาอาจเดิมตามรอย รัสเซีย ในการถอนตัวจากศาลอาญาระหว่างประเทศ ที่เขาให้คำจำกัดความว่า "ไร้ประโยชน์"
       
       ประธานาธิบดีรายนี้เชื่อว่าตะวันตกขาดความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหายาเสพติดของฟิลิปปินส์และบอกว่าเขายอมเน่าอยู่ในคุกเพื่อบรรลุถึงเป้าหมาย
       
       

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ภาพโดย QZ.COM