จุ้นไปทั่ว!! "UN" ออกแถลงการณ์ตำหนิ "ไทย" ไม่สามารถนำตัวคนสังหารนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิที่ดินมาลงโทษ

สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติประจำภูมิภาค (โอเอชซีเอชอาร์) ออกแถลงการณ์ตำหนิไทยกรณีที่ไม่สามารถนำตัวฆาตกรที่สังหารนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิที่ดินจำนวนหลายรายมาลงโทษตามกฎหมายได้

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติประจำภูมิภาค (โอเอชซีเอชอาร์) ออกแถลงการณ์ตำหนิไทยกรณีที่ไม่สามารถนำตัวฆาตกรที่สังหารนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิที่ดินจำนวนหลายรายมาลงโทษตามกฎหมายได้ โดยโอเอชซีเอชอาร์ชี้ว่า รู้สึกต้องออกมาพูดหลังจากศาลอุทธรณ์ของไทยสนับสนุนคำตัดสินให้ปล่อยตัวผู้ต้องสงสัยเพียงคนเดียวในคดีฆาตกรรมนายใช่ ทองเล็ก นักกิจกรรมด้านสิทธิที่ดิน ที่ถูกมือปืนขี่มอเตอร์ไซค์มายิงสังหารที่บ้านพักใน จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2558 ที่ผ่านมา

 

“เป็นสิ่งที่น่าห่วงกังวลอย่างยิ่งหลังเกิดเหตุการณ์สังหารนี้ขึ้น รวมถึงเหตุโจมตีครั้งอื่นๆ การสอบสวนยังคงล้มเหลวที่จะนำตัวผู้ใดมาสู่กระบวนการยุติธรรม”  นายโลรองต์ เมลแลน ผู้แทนของโอเอชซีเอชอาร์กล่าวในแถลงการณ์ และว่า ทางการไทยควรจะดำเนินการอย่างเป็นธรรม เป็นอิสระ และสอบสวนอย่างละเอียดในคดีสังหารและพยายามฆ่าในทุกคดีที่เกิดขึ้นทั้งหมด

 

เอเอฟพีรายงานว่า นายใช่ เป็นแกนนำรายที่ 4 ของกลุ่มนักเคลื่อนไหวในพื้นที่ที่ออกมาปกป้องที่ดินจากการถูกเวนคืนโดยกลุ่มบริษัทน้ำมันปาล์มตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา แต่ถูกคนร้ายลอบสังหาร โดยที่ยังไม่มีผู้กระทำผิดคนใดได้รับโทษจากคดีฆาตกรรมเหล่านี้