แลกกันให้รู้แล้วรู้รอด!! เบลเยียม - เนเธอร์แลนด์ มีปัญหาเรื่องเขตแดนกว่า 100 ปี ตอนนี้ตกลงกันได้แล้ว วิธีการง่ายนิดเดียว

เบลเยียมและเนเธอร์แลนด์สามารถแก้ปัญหาความขัดแย้งด้านพรมแดนที่มีมายาวนานร่วมร้อยปีสำเร็จอย่างราบรื่นและไม่ต้องมีการจับอาวุธ

ดิอินดีเพนเดนต์ หนังสือพิมพ์อังกฤษรายงาน ว่า เบลเยียมและเนเธอร์แลนด์สามารถแก้ปัญหาความขัดแย้งด้านพรมแดนที่มีมายาวนานร่วมร้อยปีสำเร็จอย่างราบรื่นและไม่ต้องมีการจับอาวุธ
       
       โดย รัฐมนตรีต่างประเทศของทั้ง 2 ประเทศได้ลงนามข้อตกลงแลกดินแดนบริเวณที่ติดแม่น้ำมาส(Maas) ซึ่งเป็นหลักแดนตามธรรมชาติกั้นระหว่างเบลเยียม และเนเธอร์แลนด์ และในช่วงยุคปี 1960 เพื่อประโยชน์ทางคมนาคมทางน้ำเป็นหลัก ทำให้ดินแดน 2 แห่งของเบลเยียมคือ Presqu’île de L’llal และ Presqu’île d’Eijsden ต้องอยู่ในฝั่งเนเธอร์แลนด์ไป
       

หลังจากความพยายามในการเจรจาร่วมกันมานานหลายปี และประสบความสำเร็จในการบรรลุข้อตกลงเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้ข้อตกลงแลกดินแดนครั้งประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นนั้น เนเธอร์แลนด์จะได้พื้นที่จากเบลเยียมไปราว 25 เฮกเตอร์ แต่ในทางกลับกัน เบลเยียมจะได้ดินแดนในส่วนของเนเธอร์แลนด์มาเพียง 5 เฮกเตอร์เท่านั้น
       
       ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศเบลเยียมดิดิเยร์ เรนเดอร์ส(Didier Reynders) ได้กล่าวให้ความเห็นในข้อตกลงแลกดินแดนครั้งนี้ว่า ข้อตกลงล่าสุดนี้เป็นเครื่องยินยันว่า การแก้ไขปัญหาพรมแดนสามารถกระทำได้อย่างสันติเช่นกัน
       
       

ซึ่งปัญหาที่ทำให้ดินแดน Presqu’île de L’llal และ Presqu’île d’Eijsden ของเบลเยียมนั้นเกิดปัญหาต่อรัฐบาลเบลเยียม หลังพบว่า ดินแดนเหล่านี้ถูกทิ้งให้กลายเป็นดินแดนที่ไร้อำนาจการควบคุมจากกฎหมาย และทำให้เป็นแหล่งของการค้าประเวณีและยาเสพติด เนื่องมาจากอัมสเตอร์ดัมไม่สามารถส่งตำรวจของตัวเองเข้าไปได้ ในขณะที่ในส่วนของบรัสเซลส์นั้น เป็นการยากสำหรับตำรวจเบลเยียมที่จะเดินทางเข้าไป เนื่องจากต้องขออนุญาตพิเศษจากทางฝั่งเนเธอร์แลนด์ เพื่อเข้าไปยังดินแดนของตัวเอง

 

 

แลกกันให้รู้แล้วรู้รอด!! เบลเยียม - เนเธอร์แลนด์ มีปัญหาเรื่องเขตแดนกว่า 100 ปี ตอนนี้ตกลงกันได้แล้ว วิธีการง่ายนิดเดียว
       
       เส้นพรมแดนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงใหม่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2018 หลังจากที่ทั้ง2 ชาติได้ให้รัฐสภาของตัวเองลงมติสนับสนุนแล้ว

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์