ร่วมเทิดพระเกียรติ ในหลวง ร.๙ ด้านการพัฒนาและอนุรักษ์ดิน "สหประชาชาติ" จัดงานวันดินโลก พร้อมถ่ายทอดสด ทั่วโลก

จัดกิจกรรมวันดินโลกประจำปี 2559 ณ สำนักงานใหญ่ยูเอ็น นครนิวยอร์ก ในวันที่ 2 ธันวาคมนี้ เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความสำคัญของดินและส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรดินที่ยั่งยืน

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า คณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ณ นครนิวยอร์ก และกรมพัฒนาที่ดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยคณะผู้แทนถาวรเลโซโทประจำยูเอ็น คณะผู้แทนถาวรตุรกีประจำยูเอ็น องค์การอาหารและเกษตรแห่งยูเอ็น (เอฟเอโอ) และสำนักงานอนุสัญญาว่าด้วยการต่อต้านการแปรสภาพเป็นทะเลทราย (ยูเอ็นซีซีดี) จะเป็นเจ้าภาพร่วมกันจัดกิจกรรมวันดินโลกประจำปี 2559 ณ สำนักงานใหญ่ยูเอ็น นครนิวยอร์ก ในวันที่ 2 ธันวาคมนี้ เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความสำคัญของดินและส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรดินที่ยั่งยืน โดยการจัดกิจกรรมวันดินโลกประจำปีนี้ จะมีการถ่ายทอดทาง webcast ของยูเอ็นที่ http://webtv.un.org/ ในเวลา 21.30-24.00 น. วันที่ 2 ธันวาคมนี้ ตามเวลาในไทย

นายเสขกล่าวว่า การจัดกิจกรรมวันดินโลกในปีนี้เป็นโอกาสสำคัญที่ทุกฝ่ายจะร่วมแสดงความอาลัยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นของพระองค์ท่านในฐานะที่ทรงเป็นพระมหากษัตริย์นักพัฒนา เพื่อเทิดพระเกียรติพระอัจฉริยภาพและพระราชกรณียกิจด้านการพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการอนุรักษ์ดิน ทั้งนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชดำรัสเพื่อเผยแพร่ในกิจกรรมวันดินโลกในปีนี้ด้วย

นายเสขกล่าวอีกว่า ในวันเดียวกันคณะผู้แทนถาวรไทยประจำยูเอ็น และเอฟเอโอยังจะร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงรับรองเนื่องในโอกาสวันดินโลก ที่บริเวณนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ ห้องโถงสำนักงานใหญ่ยูเอ็น โดยจะมีเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรประจำสยูเอ็นและผู้แทนระดับสูงของประเทศต่าง ๆ รวมถึงหน่วยงานภายใต้ยูเอ็นเข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองดังกล่าวจำนวนมาก ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศได้จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติเรื่อง “The Lifetime Journey of the World’s Development King” ระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายน-2 ธันวาคม ณ ห้องโถงสำนักงานใหญ่ยูเอ็น นครนิวยอร์ก เพื่อนำเสนอพระราชกรณียกิจด้านการพัฒนาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตลอดจนแนวทางการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนอีกด้วย

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์