สหรัฐฯว่าอย่างไร??  "ปูติน" พร้อม สร้างสัมพันธ์ กับสหรัฐฯ ภายใต้รัฐบาลใหม่ "ย้ำ" รัสเซีย ไม่เคยแสวงหาศัตรู

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวสุนทรพจน์ในระหว่างการแถลงนโยบายและผลงานประจำปี (State of the Nation) ต่อสมาชิกสภาดูมา (สภาผู้แทนราษฎร) และสมาชิกสภาสหพันธรัฐ (วุฒิสภา) ที่ทำเนียบเครมลิน

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวสุนทรพจน์ในระหว่างการแถลงนโยบายและผลงานประจำปี (State of the Nation) ต่อสมาชิกสภาดูมา (สภาผู้แทนราษฎร) และสมาชิกสภาสหพันธรัฐ (วุฒิสภา) ที่ทำเนียบเครมลิน ในกรุงมอสโก เมื่อวันพฤหัสบดี ว่า รัสเซียต้องการปรับปรุงความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ เป็นมิตรกับรัฐบาลชุดใหม่สหรัฐฯ ที่นำโดยว่าที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และร่วมมือกันในความพยายามต่อสู้กับลัทธิก่อการร้าย


    ท่าทีของ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน สะท้อนให้เห็นถึงความหวังของรัสเซีย ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อาจช่วยซ่อมแซมความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ  ที่ดำดิ่งลงต่ำสุดนับตั้งแต่ยุคสงครามเย็น จากปัญหาวิกฤตในยูเครน สงครามซีเรีย และกรณีพิพาทอื่นๆ โดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวย้ำว่า ความสัมพันธ์ที่เป็นมิตร ระหว่าง 2 ประเทศมหาอำนาจ เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งต่อเสถียรภาพของโลก และความร่วมมือกันจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อทั้ง 2 ฝ่าย ไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ
    

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวว่า รัสเซียไม่ต้องการเผชิญหน้ากับใคร เพราะเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น รัสเซียไม่แสวงหาและไม่เคยแสวงหาศัตรู "เราต้องการเพื่อน และเราพร้อมที่จะร่วมมือกับรัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐฯ"

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์