ประธานาธิบดีสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี  ร่วมถวายพระพรชัยมงคลและอำนวยพร แด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๑๐

เฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย เผยแพร่โทรเลขจากนายโยอาคิม เก๊าค์ ประธานาธิบดีสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม โดยมีใจความว่า

เฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย เผยแพร่โทรเลขจากนายโยอาคิม เก๊าค์ ประธานาธิบดีสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม โดยมีใจความว่า

“ขอเดชะ ฝ่าละอองธุลีพระบาท ปกเกล้าปกกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ในนามของประชาชนชาวเยอรมัน ขอพระราชทานพระบรมราชวโรกาสถวายพระพรชัยมงคลและอำนวยพรพร้อมความปรารถนาดีอย่างจริงใจมายังใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทเนื่องในโอกาสที่ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทเสด็จขึ้นครองราชย์ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีและราชอาณาจักรไทยธำรงมิตรไมตรีต่อกันมายาวนานบนพื้นฐานของความไว้เนื้อเชื่อใจ ข้าพระพุทธเจ้าเชื่อมั่นว่าภายใต้การปกครองของพระองค์มิตรภาพและความร่วมมือระหว่างประเทศของเราทั้งสองจะมั่นคงและเพิ่มพูนยิ่งขึ้นไป

ข้าพระพุทธเจ้าขอพระราชทานพระบรมราชวโรกาสขออำนวยพรให้ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาททรงประสบความสำเร็จในการสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับประเทศไทยและความผาสุขของปวงชนชาวไทย ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ

นอกจากนี้ได้เผยแพร่คำกล่าวของนายแฟรงค์-วอลเตอร์ สไตน์ไมเออร์ รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร ขึ้นทรงราชย์เป็นสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 โดยระบุว่า สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีและราชอาณาจักรไทยธำรงมิตรไมตรีอย่างใกล้ชิดต่อกันมานานกว่า 150 ปี ตนหวังอย่างยิ่งว่าภายใต้การปกครองของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 มิตรภาพและความร่วมมือระหว่างประเทศทั้งสองจะยิ่งใกล้ชิดและเพิ่มพูนยิ่งขึ้นไป นอกจากนี้ตนขออำนวยพรพร้อมความปรารถนาดีแด่พระมหากษัตริย์องค์ใหม่ ให้พระองค์ทรงมีพระกำลังที่เข้มแข็งและประสบความสำเร็จในการสร้างความผาสุขแด่ปวงชนชาวไทย

อีกทั้งยังมีสารแสดงความยินดีจากนายเพเทอร์ พรือเกล เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ประจำประเทศไทย เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร เสด็จขึ้นครองราชย์ ใจความว่า ในนามของสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี นายเพเทอร์ พรือเกล เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ณ กรุงเทพฯ ขอพระราชทานพระบรมราชวโรกาสถวายพระพรชัยมงคลและอำนวยพรพร้อมความปรารถนาดีอย่างจริงใจไปยังสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสที่พระองค์เสด็จขึ้นครองราชย์

สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีและราชอาณาจักรไทยธำรงมิตรไมตรีต่อกันมายาวนานกว่า 154 ปี ด้วยความเชื่อมั่นว่าภายใต้การปกครองของพระองค์มิตรภาพและความร่วมมือระหว่างประเทศทั้งสองจะมั่นคงและเพิ่มพูนยิ่งขึ้นไป นาย เพเทอร์ พรือเกลเอกอัครราชทูต ขออำนวยพรพร้อมความปรารถนาดีอย่างจริงใจเพื่อให้พระองค์ทรงประสบความสำเร็จในการสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับราชอาณาจักรไทยและความผาสุขของปวงชนชาวไทย

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์