เอาอย่างไรดีล่ะ!!  เคยลั่นวาจา "ชาตินี้จะไม่ขอเหยียบแผ่นดินอเมริกา" !!  "ทรัมป์" เชิญ "ดูเตอร์เต" เยือนทำเนียบขาว

นายคริสโตเฟอร์ โก ที่ปรึกษาพิเศษของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต เปิดเผย ว่าผู้นำฟิลิปปินส์สนทนาทางโทรศัพท์นานราว 7 นาทีกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน ว่า นายคริสโตเฟอร์ โก ที่ปรึกษาพิเศษของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต เปิดเผย ว่าผู้นำฟิลิปปินส์สนทนาทางโทรศัพท์นานราว 7 นาทีกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งการสนทนาเป็นไป "อย่างมีชีวิตชีวาและน่าพึงพอใจอย่างยิ่ง" โดยดูเตอร์เตกล่าวในช่วงหนึ่งว่า "จะรักษาและปรับปรุง" ความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีให้ดียิ่งขึ้นไป 

นอกจากนี้ ว่าที่ผู้นำสหรัฐฯ ยังได้กล่าวเชิญประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ไปเป็นแขกที่ทำเนียบขาว หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในช่วงกลางเดือนม.ค. ปีหน้าด้วย ซึ่งเป็นปีที่ฟิลิปปินส์ทำหน้าที่ประธานหมุนเวียนของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) ประจำปี 2560 พอดี  ซึ่งดูเตอร์เตกล่าวเชิญให้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ เข้าร่วมการประชุมระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ที่จัดขึ้นนอกรอบการประชุมใหญ่ของอาเซียนด้วย 

ทั้งนี้ การสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างทรัมป์กับดูเตอร์เตเกิดขึ้นท่ามกลางบรรยากาศของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับฟิลิปปินส์ที่ "เปลี่ยนแปลงไป" นับตั้งแต่ดูเตอร์เตเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยผู้นำสายเหยี่ยวของฟิลิปปินส์วิจารณ์รัฐบาลสหรัฐฯ ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา อย่างต่อเนื่อง และหันไปฟื้นฟูความสัมพันธ์กับจีนและรัสเซีย โดยดูเตอร์เต เคยปรารภด้วยว่า อาจระงับความสัมพันธ์ทางทหารกับสหรัฐฯ

 

อย่างไรก็ตาม หลังที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ที่ผ่านมา ผู้นำฟิลิปปินส์มีท่าทีอ่อนลงมากเมื่อกล่าวถึงสหรัฐฯ โดยมีการแสดงความยินดีต่อชัยชนะของทรัมป์ และทั้งสองประเทศไม่ควรทะเลาะกันอีก อนึ่ง แม้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ามีการตอบรับหรือปฏิเสธหรือไม่ แต่ดูเตอร์เตเคยกล่าววาทะเมื่อไม่นานมานี้ว่า "ชาตินี้จะไม่ขอเหยียบแผ่นดินอเมริกา"

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์