สปิริตสูงลิ่ว!! นายกรัฐมนตรี อิตาลี ประกาศลาออก หลังทราบว่า ประชามติแก้รัฐธรรมนูญ ไม่ผ่านความเห็นชอบจากประชาชน

นายกรัฐมนตรีมัตเตโอ แรนซี ของอิตาลี ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อค่ำวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นของอิตาลี หลังทราบผลการลงประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นข้อเสนอของเขาที่ระบุว่าจะช่วยให้การบริ

นายกรัฐมนตรีมัตเตโอ แรนซี ของอิตาลี ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อค่ำวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นของอิตาลี หลังทราบผลการลงประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นข้อเสนอของเขาที่ระบุว่าจะช่วยให้การบริหารราชการคล่องตัวขึ้นและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันไม่ผ่านความเห็นชอบจากประชาชน

แรนซีระบุว่า เขาจะต้องรับผิดชอบกับผลการลงประชามติดังกล่าว หลังผลการลงประชามติชี้ว่ามีผู้โหวตสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญราว 42-46% ขณะที่คนโหวตไม่รับที่ 54-58% ซึ่งเป็นไปตามโพลการคาดการณ์ผลการลงประชามติก่อนหน้านี้ชี้ว่าจะมีผู้โหวตรับร่าง 39-43% และโหวตไม่รับร่าง 57-61%

 

ในการแถลงข่าว แรนซีอวยพรให้ทุกคนโชคดี และว่าเขาจะแจ้งการตัดสินใจลาออกต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการในช่วงบ่ายวันที่ 5 ธันวาคมนี้ และจะยื่นหนังสือลาออกต่อประธานาธิบดีอิตาลี หลังจากที่ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีมาได้ 2 ปีครึ่ง ซึ่งคาดว่าประธานาธิบดีอิตาลีน่าจะขอให้แรนซีอยู่ในตำแหน่งจนกระทั่งผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณในเดือนธันวาคมนี้ และต้องมีการแต่งตั้งรักษาการนายกรัฐมนตรีซึ่งมีการคาดเดาว่าน่าจะเป็นนายปิแอร์ การ์โล ปาดัว รัฐมนตรีคลัง จนกว่าจะมีการเลือกตั้งอีกครั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2561

การลงประชามติในอิตาลีถูกมองว่าเป็นเครื่องวัดอุณหภูมิของกระแสต่อต้านการเมืองแบบเก่าในสหภาพยุโรป (อียู) ที่กำลังเพิ่มสูงขึ้น และถือเป็นชัยชนะของพรรคฝ่ายค้านในอิตาลีหลายพรรคที่กำลังรวมตัวกันภายใต้แนวคิดที่ต้องการปรับเปลี่ยนความสัมพันธ์ระหว่างอิตาลีกับอียู

 

ด้านค่าเงินยูโรร่วงลงทันทีหลังทราบผลการลงประชามติ แม้ว่าจะมีการปรับลดลงมาแล้วก่อนหน้านี้เพราะหวั่นกลัวผลกระทบจากการลงประชามติ เนื่องจากวิตกกังวลว่าจะเกิดความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจในยูโรโซนซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก หลังกระแสต่อต้านการรวมตัวเป็นส่วนหนึ่งของอียูกำลังสะท้อนให้เห็นผ่านการลงประชามติและการเลือกตั้งในประเทศสมาชิกหลายประเทศตามหลังเบร็กซิท

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์